​NHỮNG TÁC DỤNG CỦA CÁC LOẠI ĐẬU ĐỐI VỚI SỨC KHOẺ CỦA BÉ

Đậu là một nguồn thức ăn giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hoá, chất xơ, protein...Nhưng mẹ lại chưa biết nên đã vô tình bỏ qua những loại đậu cực tốt cho bé thì hãy tìm hiểu để tránh lãng phí “nguồn dinh dưỡng” này nhé!

Những loại đậu cực tốt cho sức khoẻ bé:

Đậu gà: Với hàm lượng axit folic và can xi cao, đậu gà tốt cho sự phát triển của xương, não và tạo máu, hơn nữa loại đậu này còn chứa nhiều kẽm, sắt, protein, chất xơ...Tốt và cần thiết cho sự phát triển trẻ nhỏ.

Đậu thận: Loại này rất tốt cho sức khoẻ trẻ em là vì chứa hàm lượng sắt, protein và chất xơ cao.

Đậu đen: Giàu protein, chất xơ, khoáng chất, vitamin, canxi, sắt, photpho, magie...Rất bổ dưỡng cho con trẻ, mà mẹ không nên bỏ qua.

Đậu cúc: Chứa nhiều hàm lướng sắt nên cũng rất tốt cho sức khoẻ con nhỏ.

Những lợi ích mà đậu mang lại cho sức khoẻ con yêu:

Tăng cường hệ miễn dịch: Trong các loại đậu chứa nhiều vitamin C, một hoạt chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, kháng lại các loại virut gây bệnh một cách mạnh mẽ. Một khi bé có hệ miễn dịch tốt thì cơ thể bé sẽ phát triển hoàn thiện và tối đa hơn.Hơn nữa vitamin C còn giúp kiểm soát các gốc tự do, từ đó củng cố hệ miễn dịch cho bé.

Hạn chế tăng cân : Các loại đậu thường giàu protein và chất xơ nên sẽ cân bằng được cân nặng cho bé, hơn nữa các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng việc chế biến đậu thành món ăn cho bé sẽ giúp bé no lâu, tránh được cảm giác thèm ăn vặt.

Hỗ trợ tăng trưởng và sự phát triển: Trong đậu có chứa axit folic, rất tốt cho sự phát triển của não bộ, đồng thời chúng có vai trò thúc đẩy sự phát triển của tế bào hồng cầu, thúc đẩy các cơ quan trong cơ thể phát triển bình thường.

Cải thiện tiêu hoá: Những chất xơ có trong các loại đậu như: đậu thận, đậu xanh giúp làm mềm thức ăn, hệ tiêu hoá được hoạt động trơn tru hơn, giảm nguy cơ gặp các vấn đề như táo bón, đầy hơi, chướng bụng...

Tăng cường sự trao đổi chất: Trong các loại đậu có chứa các chất chống oxy hoá như: Flavonoid, athocyanin...Chúng có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do được tạo ra trong quá trình trao đổi chất, để tránh các gốc tự do gây hại cho tế bào cơ thể.

Hỗ trợ tim mạch: Các loại đậu có thể làm giảm cholesterol, vì cholesterol cao là nguy cơ gây ra những cơ đau tim, bệnh tim. Ăn đậu sẽ làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành, theo thống kê thì những người thường xuyên ăn đậu sẽ có tỉ lệ đột tử do đau tim thường thấp hơn so với những người không ăn đậu.

Giảm nguy cơ gây ung thư: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, loại đậu hoạt động như một chất chống oxy hoá và chống viêm, những ảnh hưởng này có thể làm giảm nguy cơ gây ung thư.

Thức ăn giàu dinh dưỡng: Đậu là một thức ăn giàu chất dinh dưỡng, bao gồm falote, có khả năng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở bào thai. Đồng thời tránh được nguy cơ mệt mỏi, yếu, tim đập nhanh, ăn mất ngon...

Để chế biến các loại đậu này thành món ăn thơm ngon bổ dưỡng, mẹ nên nghiền nhuyễn đậu trước khi cho bé nhỏ ăn, đối với trẻ lớn hơn thì có thể luộc hoặc chế biến thành kiểu khác mà bé dễ ăn. Hoặc để bớt nhàm chán, mẹ có thể nấu cháo đậu kết hợp với các thực phẩm khác cho bé như: cháo đậu xanh-chim bồ câu-hạt sen, cháo đậu đen gạo nếp, cháo đậu xanh bí đỏ...


Bình luận