​TẤT TẦN TẬT VỀ BỆNH THUỶ ĐẬU Ở TRẺ-MÀ MẸ CẦN BIẾT

Đây là một căn bệnh phổ biến và dễ gặp ở trẻ dưới 12 tuổi, căn bệnh tuy lành tính nhưng lại rất dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm, nhiễm trùng, sốt cao...Hơn nữa còn có thể huỷ hoại làn da mềm mỏng của trẻ nếu không điều trị và kiêng đúng cách.

Dấu hiệu bệnh thuỷ đậu ở trẻ:

Thuỷ đậu thường bắt đầu với những dấu hiệu như sốt (ở nhiệt độ 38.3-38.8), nhức dầu, đau họng mà không nổi phát ban...Những triệu chứng này thường kéo dài vài ngày. Sau đó bé sẽ bị nổi các nốt da ở vùng bụng và lưng, sau đó tiếp tục lan ra khắp cơ thể.

Các nốt dạ ban đầu có dạng tròn nhỏ, trông giống mụn nhọt hoặc vết cắn của côn trùng. Chúng xuất hiện nhanh chóng từ 2 đến 4 ngày, sau đó phát triển thành các mụn nước, bóng nước. Sau đó các nốt dạ này sẽ khô đi, đóng vảy và tự khỏi trong vòng 4 đến 5 ngày.

Nguyên nhân bệnh thuỷ đậu

Thuỷ đậu là căn bệnh có thể mắc phải ở mọi độ tuổi, tuy nhiên trẻ dưới 12 tuổi là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất, bệnh thường phát triển mạnh vào mùa đông xuân, những ngày lạnh và có gió.

Virus varicella-zoster (VZV) là nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu. Loại virus này cũng có thể gây ra bệnh zona thần kinh. Sau khi đã bị mắc bệnh thủy đậu thì virus này vẫn nằm yên ở trong cơ thể bé. Mặc dù bệnh thủy đậu đã biến mất nhưng virus VZV có thể gây ra bệnh zona sau này.

Các triệu chứng của zona bao gồm ngứa, đau một vùng cơ thể và phát ban. May mắn là trẻ em và thanh thiếu niên thường chỉ bị mắc zona dạng nhẹ. Các trường hợp zona nặng thường xảy ra ở người cao tuổi.

Các bé được tiêm chủng ngừa đậu mùa thường sẽ không bị zona khi lớn. Nếu bệnh zona xảy ra ở các bé tiêm chủng cũng sẽ nhẹ hơn và ít biến chứng hơn so với người không được tiêm chủng.

Cách chữa trị và phòng ngừa bệnh thuỷ đậu ở trẻ em:

Bệnh thủy đậu do virus gây ra. Vì vậy thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên đôi khi kháng sinh cũng được sử dụng nếu vi khuẩn xâm nhiễm vào các vết loét. Trường hợp này khá phổ biến ở trẻ em vì chúng thường gãi.

Khi bé bị thủy đậu bố mẹ nên cho bé đi bệnh viện khám chữa. Các bác sĩ sẽ quyết định quá trình điều trị dựa vào độ tuổi, sức khỏe và mức độ nhiễm trùng của bé. Một loại thuốc kháng virus có thể được kê đơn cho các bé bị thủy đậu có nguy cơ bị biến chứng.

Để giúp bé giảm sốt, bớt ngứa bố mẹ có thể áp dụng các phương pháp sau tại nhà:

- Khi bé bị thủy đậu bố mẹ cần cách ly bé khỏi những người khác trong nhà để phòng tránh lây bệnh. Các đồ dùng cá nhân của bé như bát đũa, bàn chải, khăn mặt… phải dùng riêng và được tẩy trùng sạch sẽ.

- Bố mẹ giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé bằng cách cho bé tắm nước ấm và dùng khăn mềm mại để lau người nhẹ nhàng. Khi tắm cho bé cần tránh làm vỡ các nốt thủy đậu. Sau khi tắm xong dùng khăn xô thấm khô người và mặc quần áo cho bé.

- Móng tay của bé nên được cắt ngắn và rửa sạch sẽ. Đối với trẻ nhỏ, bố mẹ cần cho bé mang găng tay để tránh gãi làm xước các nốt thủy đậu.

- Cho bé uống nhiều nước, điều này giúp ngăn ngừa việc bé bị mất nước.

Cho bé ăn đồ ăn mềm, mát và nhạt vì bệnh thủy đậu có thể khiến cho việc ăn uống khó khăn. Bố mẹ nên hoặc nhiều muối như nước cam, bánh quy. Thực đơn của bé phải đa dạng và giàu chất dinh dưỡng để giúp tăng cường sức đề kháng.

- Cho bé mặc quần áo thoải mái không quá lạnh hoặc quá nóng. Quần áo nên được làm từ các loại vải mềm mát như vải bông.

Khi bé bị thủy đậu bố mẹ cần kiêng kị những việc sau:

- Kiêng dùng thuốc aspirin: Không cho bé sử dụng aspirin vì nó có khả năng gây ra một bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm gọi là hội chứng Reye, có thể dẫn đến suy gan và thậm chí tử vong.

- Kiêng gãi, làm vỡ nốt thủy đậu: Bố mẹ cần nhắc bé không gãi để tránh làm vỡ và xước các nốt thủy đậu. Vì khi các nốt dạ bị vỡ sẽ để lại sẹo, dễ bị nhiễm trùng và khiến bệnh lây lan sang các vùng da khác nhanh hơn.

- Kiêng dùng chung đồ: Để tránh lây lan bệnh bố mẹ cần cách ly bé khỏi mọi thành viên trong nhà. Đồ dùng của bé phải dùng riêng và được tẩy trùng sạch sẽ.

- Kiêng gặp mọi người: Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan vì vậy bố mẹ nên cho bé nghỉ học khi bị bệnh.



Bình luận