Bí quyết dùng tinh dầu tràm trà trị mụn không gây kích ứng da

Dù bạn đang phải đối mặt với nỗi lo về mụn mỗi ngày, hay chỉ thi thoảng bạn mới phát hiện ra có một vài nốt mụn nhỏ li ti xuất hiện trên da, thì chỉ cần thêm một chút tinh dầu tràm trà vào danh sách sản phẩm dưỡng da hàng ngày là bạn đã có thể chắc chắn làn da luôn được làm sạch ở mức tối ưu.

Giới thiệu chung về tinh dầu tràm trà Tea Tree

Tràm trà (Tea Tree) khoa học gọi là Melaleuca Alternifolia. Tuy nhiên, chúng ta không nên nhầm cây tràm trà với cây trà thông thường. Bên cạnh đó, cây tràm trà cũng hoàn toàn khác hẳn với cây tràm gió ở việt nam. Cây tràm mọc hoang (Cajeput) khoa học gọi là là Melaleuca Leucadendron L., chỉ có công dụng điều trị với các bệnh đau cơ bắp, đau nhức, hỗ trợ trị cảm…


Tinh dầu tràm trà nguyên chất điều trị mụn

Terpinen-4-o trong tinh dầu tràm trà, cùng với hoạt chất α-terpineol, and α-pinene giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn: S. aureus, S. epidermidis, P. acnes… Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra tinh dầu tràm trà lợi ích trong tiêu diệt và phòng trừ mụn trên da như Benzoyl Peroxide, nhưng tràm trà nguyên chất sẽ khắc chế được các các vấn đề kích ứng trên da.

Cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn

Chấm trực tiếp lên đốm mụn

Lấy tăm bông thấm một ít dầu tràm trà và thoa lên những vết mụn hoặc vùng da xuất hiện mụn. Thực hiện 2 lần/ngày mụn sẽ nhanh xẹp. Đối với vùng da tiết nhiều dầu bạn hãy pha loãng tinh dầu với dầu nền rồi thoa đều lên để giúp da điều tiết lượng nhờn, đây là cách ngừa mụn hiệu quả.


Rửa mặt sạch mụn bằng hỗn hợp có chứa dầu tràm trà

Các nàng có thể nhỏ vào một giọt tinh dầu tràm trà vào sữa rửa mặt đang dùng quen thuộc để tăng thêm công dụng làm sạch da và hỗ trợ điều trị mụn.

Nếu bạn cảm thấy khô da sau khi áp dụng phương thức này, bạn nên áp dụng nước hoa hồng giúp cho da mặt lấy lại được độ PH cân bằng hoặc đồng thời da được dưỡng ẩm.

Massage da bằng tinh dầu tràm trà trị mụn

Pha tinh dầu tràm trà với các loại dầu nền thiên nhiên (gợi ý cho làn da dầu nhiều mụn là bạn có thể sử dụng dầu hạt nho hoặc dầu dừa) theo tỉ lệ 5% tinh dầu nguyên chất. Dùng hỗn hợp massage nhẹ nhàng lên da theo chiều xoắn ốc từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài trong khoảng 3 phút đồng hồ. Sau đó nghỉ ngơi thư giãn trong khoảng 10 đến 15 phút rồi dùng khăn giấy lau đi dầu thừa trên da và rửa lại bằng nước ấm.

Cách này bạn dùng khoảng 1 tuần 2 đến 3 lần vào buổi tối. Tinh dầu tràm trà kết hợp với dầu nền sẽ giúp làn da bạn mềm mịn, sáng khỏe và hết sạch mụn.


Xông mặt bằng tinh dầu tràm trà

Cho vài giọt tinh dầu tràm trà vào chậu nước nóng và dùng khăn lớn chùm kín cả đầu và chậu để xông hơi, nếu bạn có thiết bị chuyên dụng thì càng tốt. Tinh dầu tràm trà sẽ theo hơi nước đi sâu vào lỗ chân lông giúp kháng khuẩn hiệu quả cho da. Ngoài ra hơi nóng từ nước cũng giúp cho máu dưới da lưu thông và làm da hồng hào khỏe mạnh.

Đắp mặt nạ tinh dầu tràm trà trị mụn, làm sạch da

Nhỏ vài giọt tinh dầu tràm trà vào mặt nạ giúp diệt vi khuẩn, làm khô mụn trứng cá, làm sạch da và ngừa mụn.

Nhỏ 5 giọt tinh dầu tràm trà vào 1/4 cốc sữa chua không đường, đắp hỗn hợp lên da 15 phút rồi rửa mặt bằng nước ấm sau đó.

Xịt khoáng và nước cân bằng da tinh dầu tràm trà

Giữ lại phần nước xông mặt tinh dầu tràm trà đã nguội để dùng làm nước cân bằng da trị mụn. Hoặc làm dung dịch mới bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước đun sôi để nguội. Thấm hỗn hợp đều lên mặt bằng bông tẩy trang hoặc dùng bình xịt để xịt khắp mặt như xịt khoáng.


Lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn

- Khi dùng nguyên chất chỉ nên dùng điều trị tại chỗ, không dùng trên toàn bộ da mặt.

- Tinh dầu tràm trà có nhiều công dụng tốt nhưng không phải phù hợp với da của tất cả mọi người, vì vậy cần thử một lượng nhỏ và quan sát trong 24 tiếng trước khi dùng.

- Không nên dùng tinh dầu giá rẻ, kém chất lượng hay hương liệu vì thành phần có thể gây kích ứng da mạnh và không có tác dụng trị mụn.

- Trường hợp da đỏ, kích ứng thì ngừng sử dụng.

- Không dùng tinh dầu tràm trà trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mạnh (như đi tắm biển,…).


Bình luận