​VIÊM MŨI DỊ ỨNG Ở TRẺ-CÁCH CHỮA TRỊ VÀ ĐỀ PHÒNG

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh phổ biến ở trẻ, rất hay tái phát mỗi khi thời tiết thay đổi, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sinh hoạt thường ngày của trẻ. Nhưng nếu bạn biết cách đề phòng và chăm sóc đúng cách thì bé vẫn có thể tránh được căn bệnh vặt này.

Viêm mũi dị ứng là gì và nguyên nhân gây nên viêm mũi dị ứng ở trẻ?

Viêm mũi dị ứng ở trẻ là tình trạng niêm mạc bị dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể,khi tiếp xúc với tác nhân này, cơ thể sẽ giải phóng ra histamin gây ngứa, sưng và tích tụ chất lỏng bên trong mũi.

Có rất nhiều nguyên nhângây nên viêm mũi dị ứng ở trẻ, điển hình như các tác nhân: do sự thay đổi thời tiết, bụi bẩn, khói thuốc lá, bào tử nấm, phấn hoa, trẻ tiếp xúc với vật nuôi, chó, mèo...Viêm mũi dị ứng có thể xảy ra quanh năm, đặc biệt là lúc thời tiết mưa ẩm hay mùa đông lạnh, trẻ rất dễ bị căn bệnh này, với các biểu hiện như: hắt xì hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, họng, mắt và tai, chảy mũi nước trong...Nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến trẻ nị hành sốt, ù tai, nhiễm trùng tai, nhức đầu, nhức đầu, thậm chí khi lớn lên sẽ có tật ngáy ngủ, thở bằng miệng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Cách điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng ở trẻ:

-Tuỳ vào độ tuổi, cân nặng và sức khoẻ của trẻ mà có những biện pháp chữa trị khác nhau: như gặp bác sĩ, dùng thuốc xịt mũi, thuốc thông mũi, hay các loại tinh dầu thiên nhiên như dầu tràm...

-Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng khi bị viêm mũi dị ứng, thì dùng thuốc xịt, thông mũi hay các loại thuốc kháng sinh đều gây tác dụng phụ cho trẻ, vì thế sử dụng dầu tràm cho bé ngửi để thông mũi, thông khí huyết, ngăn sự tấn công của virut, phòng chống ho cảm lạnh sẽ hiệu quả và an toàn hơn cho trẻ.

-Rửa mũi trẻ bằng nước muối sinh lý, kết hợp tắm rửa sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn, các tác nhân gây bệnh.

-Để phòng ngừa viêm mũi dị ứng ở trẻ, cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh nhà cửa, môi trường sống sạch sẽ, thoáng khí. Mẹ có thể thanh lọc không khí bằng cách sử dụng tinh dầu tràm, nhỏ 2-3 giọt vào chén nước và để quanh góc nhà sẽ giúp làm sạch bụi bẩn, không khí trong lành thoáng mát.

-Hạn chế cho trẻ ra đường nhiều bụi bẩn, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá.

-Không nên trồng hoa quanh nhà, phấn hoa dễ làm trẻ dị ứng. Không cho trẻ tiếp xúc với vật nuôi.

-Đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, bổ sung vitamin các loại trái cây hàng ngày.

-Cho trẻ vận động ít nhất 1 giờ mỗi ngày, đối với trẻ sơ sinh mẹ nên thường xuyên massage.

-Trước khi ra ngoài, đặc biệt là mùa lạnh nên chú trọng giữ ấm cơ thể trẻ, đặc biệt vùng ngực, chân, tay

Nếu trẻ bị viêm mũi dị ứng kèm theo sốt với những biểu hiện nghiêm trọng thì cha mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ ngay nhé. Với những thông tin trên đây, hi vọng cha mẹ sẽ có thêm kiến thức để bảo vệ con khỏi viêm mũi nhé.


Bình luận