​CON NGÀY MỘT SUY DINH DƯỠNG NẾU CHA MẸ VẪN CÒN LỐI SUY NGHĨ SAU


Tình trạng còi xương suy dinh dưỡng ở trẻ em ngày càng phổ biến trên thế giới và cả ở Việt Nam, theo các chuyên gia về tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì khoảng thời gian từ khi mang thai cho đến khi bé được 2 tuổi là thời điểm vàng tốt nhất để ngăn chặn nguy cơ còi xương suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Tuy nhiên tại sao có những bà mẹ chăm con với điều kiện dinh dưỡng tốt nhất, nhưng con vẫn bị còi xương thấp bé? Đó có thể là mẹ đang mắc những sai lầm sau cần phải thay đổi ngay để con được phát triển tốt nhất nhé!

Lạm dụng những thực phẩm chế biến sẵn:

Vì lí do bận bịu công việc mẹ không thể tự nấu ăn cho con hoặc vì sự tiện lợi của những gói cháo để chế biến cho con ăn, nhưng thực tế những loại này chỉ được đầu tư về hương hiệu, mùi vị thay vì thành phần dinh dưỡng và các vitamin thiết yếu. Chính vì thế chúng không thể bù đắp được đầy đủ dinh dưỡng so với việc mẹ tự lựa chọn nguyên liệu thực phẩm nấu cho con. Hơn nữa khi cho con ăn thường xuyên thực phẩm ngoài con sẽ dần trở nên biếng ăn và suy còi cơ thể.

Thức ăn của bé thiếu chất béo:


Các mẹ thường có tâm lý không để một chút chất béo như dầu, mỡ vào cháo của bé vì sợ con bị béo phì hoặc đau bụng...Nhưng đây lại là một sự thiếu sót vì chất béo đóng vai trò chính trong việc cấp năng lượng, điều hoà thân nhiệt cho trẻ, đồng thời giúp quá trình hấp thu vitamin trong cơ thể trở nên dễ dàng. Theo các chuyên gia nhu cầu chất béo của trẻ ở mức 40-50% chính vì thế các mẹ nên bổ sung một lượng vừa phải dầu mỡ trong thức ăn cho trẻ dưới 5 tuổi nhé.

Cho trẻ ăn nước bỏ cái:


“không ăn nước-dại ăn cái...” Nếu áp dụng theo câu nói này thì trẻ bị suy dinh dưỡng là điều tất nhiên. Vì theo các chuyên gia dinh dưỡng thì các loại vitamin có trong rau củ quả hay các chất dinh dưỡng có trong thịt cá chỉ hoà tan một phần vào nước, phần đông còn lại vẫn ở nguyên thể cũ. Vì thế tốt nhất mẹ nên băm nhỏ để nấu cháo, con vừa dễ ăn vừa hấp thu đủ chất dinh dưỡng.

Một ngày nấu đúng một kiểu món cho trẻ:


Điều này không chỉ làm trẻ chán ngán biếng ăn, mà tồn tại nguy cơ dễ ngộ độc cao, trẻ em không chỉ cần ăn đủ bữa mà còn phải đầy đủ chất trong mỗi bữa ăn. Dù bận rộn đến đâu nhưng mẹ hãy cố gắng thay đổi món trong mỗi bữa để con nạp đủ chất dinh dưỡng.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng mẹ sẽ có những cách chế biến thức ăn đầy đủ dinh dưỡng để con luôn khoẻ mạnh và tràn đầy sức sống nhé!


Bình luận