​Tinh Dầu Tràm Trà Trị Mụn Có Hiệu Quả Không?

Bạn có nghe nói đến tinh dầu tràm trà trị mụn và giờ bạn ở đây để tìm hiểu xem:

Tinh dầu tràm trà có tác dụng gì?

Dưới đây là những tác dụng đã được chứng minh của loại tinh dầu này:

1. Tinh dầu tràm trà trị mụn

Nhờ khả năng chống viêm, kháng khuẩn và đặc biệt khả năng thấm sâu vào da nên loại tinh dầu này có tác dụng ngăn ngừa mụn trứng cá, mụn mủ, làm giảm tình trạng viêm da. Thậm chí nó còn hỗ trợ điều trị eczema, vẩy nến!


Một nghiên cứu được tiến hành năm 2017 tại Úc để đánh giá tác dụng của tinh dầu tràm trà trong việc điều trị mụn trứng cá vừa và nhẹ. Kết quả cho thấy những người sử dụng tinh dầu tràm trà trong 12 tuần có da mặt ít bị tổn thương hơn so với nhóm chỉ sử dụng sữa rửa mặt thông thường. Không hề có tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra, những tác dụng phụ nhỏ như khô, bong da, lan rộng đều tự khỏi mà không phải can thiệp gì. Bạn có thể xem chi tiết nghiên cứu này tại đây

3. Ngăn ngừa gàu

Nhiều nghiên cứu cho thấy tinh dầu tràm trà có khả năng giảm tình trạng viêm da tiết bã nhờn. Nguyên nhân chủ yếu gây ra gàu.

Một nghiên cứu được tiến hành năm 2012 được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ đã nghiên cứu tác dụng của dầu gội có chứa 5% tinh dầu tràm trà và giả dược (hiểu đơn giản là dầu gội thông thường để đối chứng) ở những người bị gàu từ nhẹ đến trung bình. Sau 4 tuần, kết quả cho thấy nhóm sử dụng tinh dầu tràm trà có đến 41% đã giảm tình trạng gàu. Trong khi ở nhóm giả dược chỉ có 11% thôi!

Rõ ràng loại tinh dầu này có tác dụng tốt với tình trạng gàu. Bạn có thể tham khảo nghiên cứu này tại đây

3. Làm dịu các kích thích da như: bỏng, vết thương, nhiễm trùng

Nhờ đặc tính chống viêm, kháng khuẩn nên loại tinh dầu này có thể đóng vai trò là một biện pháp an toàn, tự nhiên cho tình trạng kích thích da, cụ thể:

Vết thương trên da, một số nghiên cứu đã chỉ ra khi sử dụng tinh dầu tràm trà kích thước vết thương trên da có xu hướng giảm xuống


Bỏng nắng

Vết côn trùng cắn, muỗi đốt

Vết loét

Vết thương mạn tính

4. Ngăn chặn vi khuẩn, vi rút, nấm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu tràm trà có khả năng ngăn chặn sự phát triển của một số loại vi khuẩn, cụ thể: Pseudomonas aeruginosa , Escherichia coli , Haemophilus influenzae , Streptococcus pyogenes và Streptococcus pneumoniae. Những loại vi khuẩn này gây ra các bệnh như: Viêm phổi, nhiễm khuẩn tiết niệu, bệnh đường hô hấp, nhiễm trùng máu, viêm họng và cả bệnh chốc.

Loại tinh dầu này còn có khả năng kháng nấm Candida, nó giúp giảm tình trạng ngứa chân, nấm móng. Bạn có thể hiểu một nghiên cứu chứng minh điều này tại đây

Một số nghiên cứu tiến hành trong phòng thí nghiệm còn cho thấy khả năng chống lại virut Herpes và mụn cóc (do virút gây ra). Khả năng chống virút này là do thành phần terpinen-4-ol.


5. Làm giảm tắc nghẽn đường hô hấp

Đây là tác dụng được sử dụng từ rất lâu của tinh dầu tràm nói chung và tinh dầu tràm trà nói riêng. Nó khá hiệu quả trong việc điều trị và giảm triệu chứng của các bệnh đường hô hấp mà cụ thể tắc nghẽn do đờm, nước mũi.

Có thể nói đây là một trong số những loại tinh dầu hàng đầu cho các bệnh về hô hấp.

Bên cạnh các tác dụng trên, tinh dầu tràm trà còn giúp điều trị ghẻ, chấy và làm thơm mát hơi thở.


Bình luận