​Thủ phạm gây táo bón và cách trị táo bón hiệu quả ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ


Táo bón là tình trạng hay gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và cũng rất dễ nhận biết nếu mẹ để ý, tuy nhiên cách khắc phục táo bón ở trẻ rất khác so với người lớn, nếu người lớn chỉ cần bổ sung nhiều chất xơ là mọi vấn đề đều được giải quyết thì ở trẻ nhỏ không đơn giản như vậy.

Trẻ bị táo bón thường có những dấu hiệu như: chậm đại tiện, 3-5 ngày mới đi 1 lần, phân ra khó khăn, phải rặn mới ra, ngoài ra còn có những dấu hiệu như chán ăn, chướng bụng, khó tiêu đầy hơi, xì hơi nặng mùi.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh:

Sữa công thức:Đối với bé uống sữa công thức thì nguy cơ bị táo bón sẽ cao hơn bé bú sữa mẹ, lí do là là các thành phần protein khác nhau có trong sữa, gấy rối loạn tiêu hoá ở trẻ. Phân em bé khi bị táo bón do nguyên nhân này thường có mà xanh và cứng. Để đối phó với vấn đề này, mẹ nên đổi sữa công thức khác cho bé, hoặc đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Ăn thức ăn đặc: Thường trẻ sẽ bị táo bón khi được cho ăn thức ăn đặc một cách đột ngột, khi tập chó bé ăn dặm, ăn cháo dinh dưỡng, hay bột ngũ cốc...Vì trong thành phần của những món này thường thiếu chất xơ. Hơn nữa khi bắt đầu cai sữa, con cũng có thể bị táo bón, vì sữa cũng là nguồn cung cấp nước cho trẻ.

Thiếu nước: Khi cơ thể bé không được cung cấp đầy đủ nước sẽ dẫn đến thiếu và mất nước, lúc này cơ thể sẽ tự động hấp thu nước từ thức ăn đồ uống mà bé vừa nạp vào, thậm chí là từ phân trong đường ruột bé, điều này dẫn đến tình trạng phân khô và khó tiêu khi đi ngoài, dẫn đến táo bón.

Mẹ nên cung cấp đầy đủ nước cho bé, cho bú đủ đối với trẻ sơ sinh để tránh nguy cơ bị táo bón.

Thiếu chất xơ: Chất xơ có nhiều trong rau củ quả xanh, chúng có tác dụng kich thích dễ tiêu khi đi ngoài, nếu bé ít ăn rau xanh, củ quả trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng táo bón thậm chí là bệnh trĩ. Vì vậy đừng quên nhắc con ăn đầy đủ rau, quả mỗi ngày để nạp chất xơ vào cơ thể nhé.

Ngoài ra bị táo bón ở con trẻ còn do một số nguyên nhân khác gây ra như: do bệnh đái tháo đường, bệnh cường giáp, trẻ ít vận động và thường xuyên trì hoãn việc đi đại tiện, lâu dần sẽ khiến trẻ bị táo bón.

Giải pháp khắc phục khi con trẻ bị táo bón là gì?

Cho con uống thêm nước: Bên cạnh việc cho con bú sữa mẹ, thì nên cho con uống thêm nước để bổ sung cho cơ thể, khi đủ chất lỏng, phân sẽ trở nên trương nở và dễ dàng di chuyển ra ngoài.

Bổ sung nhiều chất xơ: Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, mẹ nên bổ sung chất xơ, rau xanh, trái cây điển hình như rau lang, khoai lang, táo mận lê vào khẩu phần ăn. Ngoài ra nên cho con uống sinh tố trái cây sau mỗi bữa ăn, sẽ giúp phân bé trở nên mềm và dễ tiêu hơn.

Đổi sữa công thức: Đối với sữa công thức đang dùng khiến bé bị táo bón, thì nên đổi sang các loại sữa khác, nếu chưa có kinh nghiệm mẹ có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Cho trẻ vận động: Cho trẻ thường xuyên vận động và tập thói quen đi đại tiện thường xuyên mỗi ngày vào khung giờ 6-7 giờ sáng,không chỉ giúp bé dễ đi ngoài mà đây còn là khoảng thời gian rất tốt để hệ tiêu hoá đào thải độc tố ra ngoài.

Đưa con đi khám: Khi con chỉ bị đầy hơi chướng bụng, mẹ có thể lấy chai dầu tràm con yêu lên bụng và massage cho bé, sẽ giúp bé thoải mái và dễ dàng đi đại tiện. trong trường hợp bị táo bón lâu ngày không rõ nguyên nhân thì mẹ nên dẫn con đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.


Bình luận