TÁC HẠI CỦA BÉO PHÌ VÀ CÁCH GIẢM CÂN AN TOÀN CHO TRẺ EM

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) tình trạng thừa cân nặng, béo phì ở trẻ em ngày càng diễn ra phổ biến và có dấu hiệu gia tăng, điều này không chỉ làm mất đi vẻ đẹp ngoại hình của bé mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị béo phì, trong đó phải kể đến như ăn uống không hợp lý, nạp quá nhiều đường và chất béo, ăn nhiều thức ăn nhanh, đồ ăn vặt...Lối sống ít vận động thể thao khiến con dễ dàng béo phì. Nhưng điều này lại ảnh hưởng xấu, khiến sức khoẻ trẻ gặp hàng loạt các vấn đề như: Bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường, viêm xương khớp, bệnh ung thư ( vú, nội mạc tử cung, đại tràng...) Cực kỳ nguy hiểm đối với sức khoẻ trẻ trong tương lai.

Vì thế các bậc phụ huynh cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề cân nặng và ngoại hình của con. Sau đây là những cách giảm cân hiệu quả an toàn cho trẻ “khôi phục” lại hình dáng cân nặng trước kia mà cha mẹ cần áp dụng cho con.

Những cách giảm cân an toàn hiệu quả cho trẻ

1. Chế độ ăn uống hợp lý:Nguyên tắc đầu tiên nhất để chữa trị bệnh béo phì ở trẻ là phải thay đổi thói quen ăn uống, cắt giảm và bỏ dần cho trẻ thói quen ăn thức ăn nhanh, dầu mỡ, nước ngọt giàu năng lượng, nhiều đường...Nếu trẻ vẫn muốn ăn bánh kẹo thì chọn cho trẻ loại bánh kẹo không đường, bơ, chất béo.

Thay vào đó cho con ăn nhiều rau xanh, củ, quả và chế biên chúng thành các món luộc, hấp, nấu, hạn chế chiên xào tránh dầu mỡ. Một ngày nên cho chia nhỏ bữa ăn với phần ăn ít hơn sẽ giúp trẻ giảm được cân nặng đáng kể.

2. Khuyến khích trẻ vận động, thể dục:

Để giảm cân, mẹ nên khuyến khích trẻ vận động mạnh, với các hoạt động thể thao ngoài trời như bóng đá, nhảy dây, cầu lông, chạy bộ, đạp xe đạp...Sẽ giúp cơ thể đốt cháy lượng calo dư thừa, cơ thể trở nên nhẹ nhàng thanh thoát và năng động hơn, nên cho trẻ vận động thể thao ít nhất 1 giờ 1 ngày.

3.Hạn chế cho trẻ xem ti vi, chơi game:

Nằm hoặc ngồi một chỗ sẽ chỉ khiến trẻ ù lì, thêm nặng người, hơn nữa vừa xem tivi vừa nạp đồ ăn vặt sẽ khiến cơ thể bé thêm béo phì. Vì thế cắt giảm thời lượng coi tivi cho trẻ cũng là một cách giảm cân thiết thực.

4.Thay đổi thay đổi thực đơn giảm cân hàng ngày:

Để trẻ không chán ngán hoặc có cảm giác bị cha mẹ cấm ăn, ép giảm cân thì hãy thay đổi thực đơn giảm cân hàng ngày cho trẻ. Bữa sáng có thể là 1 ly sữa giảm cân và 1 tô cháo rau củ quả, bữa trưa là xà lách trộn tôm, 1 tô canh thì buổi tối nên là 1 dĩa trái cây + 1 chén canh + 1 hộp sữa chua không đường, trong bữa tối nên cho trẻ ăn trước 18h, tuyệt đối không nên ăn sau 20h mẹ nhé.

5. Đặt ra mục tiêu giảm cân cho con:

Để giúp con có thể thực hiện thành công thì bên cạnh động viên, an ủi con cái, cha mẹ hãy đặt ra mục tiêu cụ thể mỗi tuần con phải giảm được 1-1,5kg, khi con hoàn thành nhiệm vụ thì nên có thưởng, để con có động lực giảm cân.

Chỉ cần cùng con yêu thực hiện tốt những bước trên thì cân nặng bé cũng sẽ được giảm và trở về mức bình thường như bao đứa trẻ khác. Cha mẹ nên thường xuyên theo dõi bảng cân nặngđể nắm được tình hình sức khoẻ bé nhé!


Bình luận