​NHỮNG HIỂM HOẠ KHI SỬ DỤNG TINH BỘT NGHỆ SAI CÁCH

Không thể phủ nhận được những lợi ích mà tinh bột nghệ mang lại cho sức khoẻ và sắc đẹp con người, tuy nhiên dù một “dược phẩm” có tốt đến đâu nhưng nếu dùng sai cách thì vẫn có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là những sai lầm mà nhiều người hay mắc phải dễ lâm vào tình trạng phản tác dụng hay còn gọi là gây ra tác dụng phụ.

Tinh bột nghệ là gì?

Tinh bột nghệ là sản phẩm làm từ củ nghệ tươi, sau khi rửa sạch, gọt vỏ và loại bỏ axit nhựa đém thái lát sấy khô, nghiền nhỏ rồi sàng lọc chất xơ và các tạp chất, sau đó mới tách tinh dầu để thu tinh bột nghệ vàng nguyên chất, đảm bảo lượng curcumin trong tinh nghệ vàng luôn ở mức cao.

Sự khác biệt giữa bột nghệ và tinh bột nghệ?

Nhiều người lầm tưởng đây chỉ là tên gọi khác nhau của một sản phẩm, trên thực tế thì chúng hoàn toàn khác nhau cả về chất lượng và khái niệm. Thực tế thì sử dụng tinh bột nghệ sẽ tốt hơn bột nghệ vì lượng curcumin trong tinh bột cao và nguyên chất hơn.

Về màu sắc: Tinh bột nghệ có màu vàng nhạt (vàng tươi) như củ nghệ tươi, có độ mịn cao, còn bột nghệ có màu vàng sậm, đỏ hoặc đen tuỳ loại.

Về mùi hương: Tinh bột nghệ có mùi thoang thoảng, dễ chịu, ngược lại bột nghệ lại có mùi đặc trưng hơi khó chịu.

Lợi ích của tinh bột nghệ mà không ai có thể phủ nhận đối với sức khoẻ như: Ngăn ngừa ung thu, hỗ trợ trị viêm khớp, làm lành vết thương hở, tốt cho hệ tiêu hoá, tăng cường hệ miễn dịch...Hay những tác dụng thiết thực đối với nhan sắc như: dưỡng da trắng mịn, ngừa và trị mụn, hỗ trợ trị nám tàn nhang, giảm nếp nhăn trên da...

Lợi ích là thế nhưng nếu dùng sai cách có thể khiến bạn gặp các vấn đề sau:

-Nếu bạn sử dụng tinh bột nghệ với lượng quá nhiều trong thời dài sẽ có tác dụng ngược gây ra một số bệnh như kích thích dạ dày, tiêu chảy, đổ nhiều mồ hôi, nóng trong người,… Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng tinh bột nghệ với lượng vừa phải.

-Tinh bột nghệ sẽ khá khó hấp thụ nếu bạn uống theo cách thông thường. Bạn nên bổ sung thêm các vitamin tổng hợp có chứa chất piperine để tăng sự hấp thu dưỡng chất từ tinh bột nghệ.

-Tinh bột nghệ chứa các chất như nhựa, acid là nguyên nhân gây ra tình trạng máu khó đông. Do đó, bạn -cần đặc biệt chú ý khi sử dụng tinh bột nghệ nếu bạn là phụ nữ đang bị rong kinh, đến kỳ đèn đỏ hay đang dùng thuốc liên quan đến máu.

-Do nghệ có tính nóng nên đối với các bà mẹ đang mang thai không nên sử dụng vì nó sẽ kích thích tử cung và ảnh hưởng đến bé trong bụng.

-Đối với những người đang bị các bệnh liên quan đến một số bệnh như thận, sỏi mật, sởi không nên sử dụng quá nhiều và tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Cách dùng tinh bột nghệ đúng cách:

-Không sử dụng tinh bột nghệ cùng lúc với thuốc tây để tránh ảnh hưởng đến hồng cầu.

-Nên dùng tinh bột nghệ với lượng vừa đủ để có hiệu quả tốt nhất.

-Đối với phụ nữ đang đến kỳ “đèn đỏ” hoặc đang bị rong kinh thì nên hạn chế uống tinh bột nghệ, bởi vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông máu.

-Đối với những người bị đau dạ dày, bạn nên pha 1 ly tinh bột nghệ mật ong và uống mỗi ngày trước bữa ăn để có hiệu quả cao hơn.


Bình luận