​Nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ ít và giải pháp khắc phục


Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khoẻ và sự phát triển của con trẻ, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, nhưng mẹ vẫn hay gặp tình trạng ngày trẻ ngủ ít, đêm lại “trằn trọc” thâu đêm, khiến mẹ lo lắng và mất ngủ theo vậy lý do con trẻ ngủ ít là gì và cách khắc phục ra làm sao?

Những nguyên nhân khiến trẻ ngủ ít so với bình thường

Âm thanh, tiếng động: Một chút âm thanh tiếng động nhỏ cũng có thể là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến giác ngủ của con

Em bé bị ẩm ướt: Do tè, ị khiến trẻ bị ướt tã, đây thường là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ thức giấc ban đêm

Bỉm lót quá dày: Bỉm dày hoặc chật khiến trẻ khó chịu

Bé đói bụng: Em bé thường có đặc điểm là khi bú sữa nhanh no những cũng nhanh đói, vì dạ dày bé lúc này tiêu rất nhanh. Khi cơn đói ập tới cũng sẽ khiến bé thức giấc

Bé bị ốm vặt: Khi thời tiết thay đổi thường ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé, làm bé bị cảm lạnh, ho...Lúc này cơ thể bé mệt mỏi, khó chịu cũng sẽ làm bé khó ngủ.

Một giấc ngủ ngon và ngủ đủ giấc rất quan trong đối với sức khoẻ trẻ nhỏ trong việc hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, trí nhớ và quá trình hấp thu trao đổi chất diễn ra trong cơ thể. Vậy như thế nào là một giấc ngủ đủ đối với trẻ sơ sinh?

Tuỳ từng độ tuổi khác nhau mà trẻ có những thời gian ngủ khác như:

Trẻ sơ sinh từ 8 tuần tuổi trẻ lên: giấc ngủ từ 16-18 giờ, mỗi giấc kéo dài từ 2-4 giờ

trẻ từ 2 đến 6 tháng: giấc ngủ từ 14-16 giờ

Trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi: giấc ngủ đủ là 14 giờ

trẻ từ 1-3 tuổi: giấc ngủ đủ từ 10 đến 13 giờ

Trẻ từ 3-5 tuổi: giấc ngủ đủ phải đạt từ 10 đến 12 giờ.

Riêng đối với trẻ sơ sinh trong những tháng đầu, nếu trẻ ngủ chỉ được 10 giờ mỗi ngày thì nên đến thăm khám bác sĩ, thông thường trong giai đoạn này trẻ phải ngủ được 16 giờ, khoảng thời gian thức của trẻ giữa hai giấc ngủ thường kéo dài 30 phút hoặc 1 giờ, hoặc ít hơn tuỳ theo từng đứa trẻ. Trong thời gian bé thức mẹ hãy cho con bú đầy đủ để con có thể no giấc vào những giấc ngủ tiếp theo. Trong trường hợp khi trẻ sơ sinh ngủ li bì quên ăn, thì ban ngày 2 đến 3 tiếng, và ban đêm bé ngủ được 4 đến 5 tiếng thì nên đánh thức con dậy để ăn bú. Tránh tình trạng con đói, ngủ đủ giấc nhưng vẫnkhông dung nạp được năng lượng.

Vì thế khi con ngủ ít thì mẹ nên khắc phục những nguyên nhân nêu trên, tạo điiều kiện thuận lợi nhất để con có thể ngủ ngon và đủ giấc. Đối với trẻ ngủ ngon giấc và đủ giấc thì cơ thể tự nhiên sẽ khoẻ mạnh, tinh thần vui vẻ sảng khoái và ít khó chịu, mè nheo. Các mẹ nên để ý đặc điểm này nhé.


Bình luận