​NGUYÊN NHÂN SÂU XA KHIẾN TRẺ BIẾNG ĂN

Chúng ta thường ngộ nhận là chúng ta không may đẻ ra đứa khó nuôi, biếng ăn từ bé. Nhưng sự thật là các đứa trẻ không làm sao cả, có làm sao là ở chúng ta. Tức là phần lớn biếng ăn xuất pháp từ cách chăm sóc của các bậc làm cha mẹ, chỉ có 4 nguyên nhân từ trẻ và nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn từ người lớn thì có tới 11 nguyên nhân

NGUYÊN NHÂN TỪ TRẺ

1. Nguyên nhân do biếng ăn sinh lý
Một đứa trẻ sinh ra từ 0 – 18 tháng thì có tới 10 tuần khủng hoảng ứng với tuần biếng ăn ở trẻ, sau 18 tháng cứ mỗi 6 tháng có thêm 1 tuần khủng hoảng thường rơi vào khủng hoảng lên 2, khủng hoảng lên 3.Tức là ở giai đoạn đó con đang tập bò, tập đứng, tập đi,.. tâm sức và cơ thể con đang dồn vào để học cách bò, đứng, đi,…nên con dừng mọi các hoạt động khác trong đó có chuyện ăn uống để tập trung học.
Vì thế mỗi ngày hãy chia ra 5 bữa ăn cho trẻ: 3 bữa chính và 2 bữa phụ sữa, hoa quả.

2.Biếng ăn do mọc răng
Mọc răng đặc biết là mọc 1 lần nhiều cái lúc này lợi đau sưng tấy lên không muốn ăn.
Giải pháp cha mẹ có thể cho con ăn : sinh tố, đồ ăn lỏng như cháo, súp,.. sữa và các chế phẩm từ sữa như: sữa chua, váng sữa, phomai.

3.Biếng ăn do bệnh lý
Khi con đang bị bệnh như:ho, cảm, sốt thì đương nhiên con sẽ không muốn ăn, ốm không có nhu cầu ăn thậm chí nhiều trẻ sẽ tụt cân. Các mẹ cần chuẩn bị tinh thần tâm lý, tinh thần con sẽ không ăn nhiều nên hỗ trợ sữa cho con và thường sau bệnh 1 tuần trẻ sẽ ăn bù lại trước đó.

4. Biếng ăn do suy dinh dưỡng và thiếu vi chất
Thực tế giờ chúng ta trồng công nghiệp quá nhiều nên bản thân đất thực phẩm trồng đã thiếu vi chất cần thiết. Nên bữa ăn hàng ngày do đó cũng thiếu vi chất nên các mẹ chuẩn bị có con cần phải thăm khám và xét nghiệm, bổ sung vi chất từ khi trước bầu để đứa trẻ sinh ra, trong sữa bú đã có đủ vi chất, bé sẽ không thiếu vi chất.


NGUYÊN NHÂN TỪ NGƯỜI LỚN

1. Trẻ ăn dặm quá sớm
Ăn trước 6 tháng hệ tiêu hóa của con chưa hoàn thiện chưa thể lấy dinh dưỡng từ bên ngoài, có những bé 3tháng 4 tháng mẹ đã cho ăn, bé ăn rất tốt nhưng chỉ lấy cái lượng, cơ thể chưa hấp thụ được, dễ gây dị ứng, tổ chức WHO khuyến cáo, nên cho trẻ ăn dặm khi được 180 ngày và nên cho làm quen từng thứ một.

2. Trẻ ăn quá nhiều bữa
Sắp xếp lịch ăn quá dày muốn con ăn được bữa này thì phải tiêu hóa hết thực phẩm ở bữa trước. Thời gian tiêu hóa thực phẩm là sữa mẹ từ 1-2h, sữa công thức từ 2-3h, thức ăn nhẹ từ 3-4h, thức ăn thông thường từ 4-5h, thức ăn dầu mỡ từ 5-6h. Giữa các bữa cho con vận động cho chơi, uống nước, không ăn vặt trách trường hợp sắp xếp cứ 2 tiếng/bữa con sẽ không ăn được đâu.

3. Cho trẻ ăn lẫn quá lâu
Trẻ có khoảng 8000 gai vị giác ở lưỡi nên khả năng cảm nhận mùi vị tự nhiên ở các loại thức ăn rất tốt mà không cần nêm gia vị. Vì vậy ăn cháo quá lâu dẫn đến tính trạng rối loạn gai vị giác ở lưỡi, trẻ thấy bát cháo nào cũng giống nhau dẫn đến tình trạng không muốn ăn

4. Cho ăn nhuyễn quá lâu
Một đứa trẻ ăn nhuyễn từ 6 tháng đến 12 tháng, thậm chí là hơn. Suốt nửa năm trời ăn nhuyễn ngày nào cũng như ngày nào ăn bột, ăn cháo. Khiến trẻ nhàm chán lâu dần thành biếng ăn.

5. Ăn thụ động
Trẻ không tự làm chủ được bữa ăn của mình, ăn thường kèm theo dùng chiêu trò rồi thì phải tivi điện thoại, cứ há miệng ra là nhét là nuốt thụ động. Vì trẻ không tập trung vào bữa ăn, không cảm nhận được vị ngon của bữa ăn, ăn thụ động không làm chủ được cơ thể dẫn đến nhiều trường hợp ăn quá nhu cầu cơ thể cho phép.

6. Không tôn trọng nhu cầu của trẻ
Cho trẻ ăn theo nhu cầu của cha mẹ, cứ nghĩ con phải ăn hết chỗ này mới đủ. Thực chất qua mỗi giai đoạn định lượng ăn của trẻ khác nhau, chưa kể trẻ sẽ ăn theo ngày có ngày ít có ngày nhiều …..nên cha mẹ cần tôn trọng nhu cầu của trẻ nó khác với việc tôn trọng trẻ là thích thì ăn vặt, thích thì sữa.

7. Sử dụng gia vị không đúng
Dưới 1 tuổi cho sử dụng mắm muối như người lớn vì sợ nhạt trẻ không ăn. Dưới 1 tuổi trẻ không cần nêm gia vị mắm muối, trẻ chỉ cần gia vị tự nhiên như vị ngọt từ nước dùng ngô, nước dùng xương thịt, củ quả.
8. Tạo áp lực cho trẻ ăn uống
Ngồi bên cạnh không ăn thì làm đủ trò, không ăn thì quát, thì mắng, nó đến từ kỳ vọng của cha mẹ vì nghĩ đến bữa con phải ăn hết chỗ này, do chúng ta không có kiến thức căn bản, ở mỗi giai đoạn con sẽ ăn như thế này, sẽ có hôm con ăn nhiều ăn ít, trong bữa ăn con phải được tập các kỹ năng.

9. Cho uống quá nhiều sữa
Có những bé cả ngày uống cả lít sữa, uống thay nước đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm, sữa nước và hoa quả là những đồ uống không thể thay thế cho nhau. Và đương nhiên con uống quá nhiều thì không thể có chỗ nhét thức ăn vào được.

10. Ăn đêm khi trẻ muốn ngủ
Điều đó làm giấc ngủ của con không sâu, không ngủ ngon được hocmon phát triển của con không đầy đủ ảnh hưởng đến chiều cao của con. Chưa kể sáng con chưa tiêu hóa hết được đồ ăn đêm làm cho bữa sáng không có cảm giác đói, không muốn ăn.

11. Không thiết lập một giờ giấc ăn uống khoa học
Không có nếp ăn, không có thói quen ăn uống khoa học, cơ thể không học được giờ nào ăn, giờ nào ngủ, cũng là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn.


Bình luận