​NÊN HAY KHÔNG NÊN CHO TRẺ SƠ SINH DƯỚI 6 THÁNG TUỔI UỐNG NƯỚC?

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước là một trong những chủ đề luôn được các mẹ quan tâm và băn khoăn, vì không biết nếu cho con uống nước sớm thì liệu con có gặp vấn đề gì liên quan tới sức khoẻ hay không? Sau đây là những lời khuyên của chuyên gia sẽ giúp các mẹ có thêm những kiến thức về vấn đề này.

Những trường hợp nên và không nên cho con uống nước:

Trường hợp nên cho bé uống ước

-Trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi: Đây là thời điểm bé đang ăn dặm nên cần nước để cung cấp cho hệ tiêu hoá,thời điểm này, bên cạnh việc cho con bú sữa mẹ, nên bổ sung nước lọc cho trẻ từ 30-60 hoặc 80ml/ngày tuỳ thuộc vào nhu cầu của trẻ. Đây cũng là giai đoạn bé cần được cung cấp thêm các loại nước ép trái cây để đảm bảo cho sự phát triển của cơ thể.

Không nên cho trẻ uống nước

-Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi: Theo tổ chức y tế WHO thì trẻ dưới 6 tháng tuổi nên được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, mà không cần bổ sung thêm bất cứ nước gì, kể cả nước lọc.

Vậy trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi được bổ sung nước trong trường hợp nào?

+Khi trẻ bị tiêu chảy ở mức độ nặng: Cần có sự hướng dẫn của bác sĩ để cho trẻ uống nước điện giải, đề phòng cơ thể mất nước.

+Khi trẻ bị táo bón:Trẻ cần được bổ sung nước ép trái cây để kích thích tiêu hoá giúp bé dễ đi ngoài.

Vậy nên cho trẻ uống nước gì?

Đối với trẻ sơ sinh, bên cạnh sữa mẹ chỉ nên cho trẻ uống 2 loại nước là nước lọc và nước ép trái cây có lợi cho sự phát triển, tuy nhiên không nên cho trẻ uống quá thường xuyên tránh việc nạp đường quá mức.

Những hệ luỵ khi cho trẻ sơ sinh uống nước quá sớm:

Đây là những điều mẹ nhất định phải biết, vì trong thời gian 6 tháng đầu bé cần phải được chăm sóc cẩn thận chu đáo về tất cả mọi mặt để con luôn được khoẻ mạnh, phát triển tốt.
Sau đây là những vấn đề mà con có thể gặp phải khi mẹ cho uống nước quá sớm:

Dễ mắc bệnh: Hậu quả của việc cho trẻ uống nước quá sớm là bị tiêu chảy, sức đề kháng trẻ còn yếu khi cho trẻ uống ước không đảm bảo vệ sinh tuyệt đối, dễ khiến trẻ nhiễm khuẩn đường ruột, bị tiêu chảy. Ngoài ra uống nước quá sớm cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh vàng da ở trẻ.

Còi xương-suy dinh dưỡng-chậm tăng cân: Nguồn sữa mẹ đã cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và lượng nước cần thiết cho cơ thể, nên nếu cho trẻ uống thêm nước lọc, sẽ khiến trẻ biếng bú...Tình trạng này kéo dài lâu dần sẽ khiến trẻ còi xương, chậm tăng cân và suy dinh dưỡng là điều tất yếu sẽ xảy ra.

Ngộ độc: Lượng nước dư thừa trong cơ thể sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể bé và bài tiết ra ngoài, dẫn đến thiếu hụt natri. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, nặng hơn là hôn mê, co giật.

Chính vì thế, trừ những trường hợp bất đắc dĩ thì cha mẹ nên lưu ý đừng cho con uống nước quá sớm để bé luôn khoẻ mạnh, phát triển hoàn thiện nhé.


Bình luận