​MÙA HÈ: NHỮNG BỆNH TRẺ DỄ GẶP-MẸ CẦN BIẾT ĐỂ BẢO VỆ CON

Mùa hè là khoảng thời gian con được sống hết mình với những chuyến đi chơi, du lịch, tuy nhiên đây cũng là thời điểm nhiệt độ tăng cao, thời tiết nắng nóng làm các con dễ phát bệnh nếu không được chăm sóc chu đáo. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm dịch bệnh bùng phát, điều kiện thuận lợi để ký sinh trùng, vi khuẩn, vi rút phát triển mạnh mẽ.

Hệ miễn dịch của bé còn yếu, nếu không chăm sóc chu đáo và phòng bệnh cẩn thận sẽ mắc phải những “căn bệnh mùa hè” là điều không thể tránh khỏi. Vậy làm thế nào để con có một mùa hè vui chơi khoẻ mạnh, mà không vướng bận về bất cứ bệnh gì? Hãy cùng tìm hiểu về những căn bệnh dễ gặp phải và cách phòng tránh hiệu quả nhé.

Những căn bệnh trẻ dễ gặp và cách phòng tránh

1.Bệnh rôm, sẩy: Thời tiết nóng nực gây nên hiện tượng nổi mụn nhọt, rôm sẩy ở tter nhỏ và trẻ sơ sinh rất nhiều, do lúc này trẻ dễ đổ mồ hôi, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông, kết hợp với bụi bẩn dẫn đến hậu quả là rôm sẩy, mụn nhọt và các mẩn ngứa nhỏ. Trẻ có nguy cơ bị viêm da mãn tính nếu không được chữa trị kịp thời đúng cách.

Cách phòng bệnh:

Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ và tắm thường xuyên cho bé, bạn có thể sử dụng các loại lá như: lá diếp cá, lá kinh giới và tinh dầu như: dầu tràm để tắm cho bé.

Tạo không gian thoáng mát, sạch sẽ trong nhà, đặc biệt là nơi bé ở. Bạn có thể dùng tràm để thanh lọc không khí, vừa hiệu quả cao lại giúp bé được sảng khoái tinh thần.

Khi bé đã bị rôm sẩy thì không nên bôi thêm phấn rôm, sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, phát thêm bệnh mẹ nhé.

2.Bệnh tay, chân, miệng: Đây là căn bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ em và chúng rất dễ lây lan từ người này qua người khác, do chế độ sinh hoạt không được giữ khoảng cách. Bệnh này do vi trùng đường ruột gây nên, nếu không được chữa trị kịp thời rất dễ gây nên viêm não, nghiêm trọng hơn là tử vong ở trẻ em. Bệnh có biểu hiện ban đầu như: sốt nhẹ, chảy nước mắt, kém ăn, đau họng, sau đó nhiệt độ tăng cao, trong miệng có những vết loét đỏ như lở miệng...

Cách phòng bệnh:

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho trẻ

Tránh tiếp xúc và dùng chung đồ với người bệnh

3.Bệnh Sốt xuất huyết : Đây là căn bệnh do muỗi anophen gây ra, mùa hè là thời điểm muỗi sinh sôi nảy nở, nếu trẻ không được phòng chống muỗi, bảo vệ tốt rất dễ bị sốt xuất hiện. Thực tế căn bệnh này rất dễ gặp ở trẻ, đặc biệt vào mùa hè, nhiều trường hợp dẫn đến tử vong do trẻ bị biến chứng: suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hoá...Rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Cách phòng bệnh:

Cho bé nằm mùng, mặc quần áo dài

Sử dụng các sản phẩm chống muỗi, như kem, nhang chống muỗi, bình xịt muỗi, để an toàn cho sức khoẻ trẻ nhỏ thì nên dùng dầu tràm để diệt côn trùng và đuổi muỗi.

Giữ gìn vệ sinh nhà cửa, môi trường sạch sẽ, diệt loăng quăng, côn trùng, muỗi quanh nhà.

4.Bệnh đường hô hấp: Bệnh hô hấp có 2 loại là viêm đường hô hấp trên cấp tính và viêm đường hô hấp trên mạn tính, sống trong cảnh thời tiết nắng nóng, trẻ em hay ăn nhiều đồ mát, lạnh, ngồi quạt, điều hoà, máy lạnh...là nguyên nhân góp phần khiến con bị viêm họng, đường hô hấp.

Cách phòng bệnh:

Hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều đồ lạnh

Không ngồi điều hoà, máy quạt quá lâu, cũng không nên cho con vui chơi ngoài trời quá lâu

Vệ sinh sạch sẽ, lau mồ hôi cho trẻ

5.Bệnh thuỷ đậu: Bệnh do siêu vi Varicella zoster gây ra, rất dễ lây lan qua đường hô hấp và tiếp xúc dịch tiết,hay dùng chung đồ sinh hoạt, khi xâm nhập vào cơ thể, trẻ thường có những dấu hiệu như: sốtnhẹ, biếng ăn, bắt đầu nổi những nốt mụn nước ở toàn thân.

Cách phòng bệnh:

Không tiếp xúc với người bệnh, không đến những chỗ đông người.

ở trong phòng kín gió, thoáng khí, có ánh sáng mặt trời, sau khi phát hiện bệnh nên cách ly 7-10 ngày cho đến khi khô các vảy mụn.

Tắm nước ấm, tránh bị nốt mụn vỡ nước gây nhiễm trùng

Thoa thuốc để tránh nhiễm trùng và nhanh liền sẹo, kiêng đồ nếp, cẩm, đồ cay nóng, dầu mỡ..

6.Bệnh tiêu chảy: Bệnh xuất hiện quanh năm, nhưng thường bùng nổ vào mùa hè vì ruồi nhặng phát triển mạnh, nguồn nước ô nhiễm, thực phẩm không được nấu chín hoặc rửa sạch trước khi ăn thì bị tiêu chảy là điều tất yếu xảy ra trong mùa này. Khi thấy trẻ có những dấu hiệu như số lần đi đại tiện 3-5 lần, đua bụng, buồn nôn hay nôn thì nên đến gặp bác sĩ để điều trị kịp thời.

Cách phòng bệnh:

Vệ sinh môi trường sạch sẽ, cho trẻ rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, và sau khi đi vệ sinh

chỉ cho con bú, không để con ăn bất cứ thức ăn ngoài đối với trẻ sơ sinh

Vệ sinh an toàn thực phẩm

Trên đây là những bệnh mùa hè mà trẻ có nguy cơ mắc phải, nếu cha mẹ không chăm con thật chu đáo kỹ càng, ngoài những cách phòng chữa trên thì mẹ nên tiêm vác-xin đối với bệnh đã có kháng thể này, và nên cho con vận động vào buổi sáng và chiều mát 60 phút mỗi ngày, giúp trẻ năng động và tăng sức đề kháng.


Bình luận