​MẸO CHO CON ĐI CHÍCH NGỪA KHÔNG LO BỊ SỐT


Để con thật sự khoẻ mạnh và tăng sức đề kháng thì việc tiêm chủng vác-xin, hình thành hệ miễn dịch ngay từ sơ sinh là bước không thể bỏ qua. Nhưng trước mỗi lần đi tiêm chích mẹ lại lắc đầu ngao ngắn, kèm những nỗi lo lắng riêng, vì sau mỗi lần tiêm ngừa là con cưng lại hành cơn sốt.

Mẹ cũng đừng lo vì đó là những dấu hiệu tốt cho thấy kháng thể đã xâm nhập vào cơ thể bé, để hình thành hệ miễn dịch phòng bệnh, tuy nhiên để con sốt nhẹ chưa đến mức 38,39 độ như bình thường, thậm chí là không hề sốt, mẹ có thể thử ngay các mẹo sau nhé, nhiều người đã áp dụng hiệu quả đó ạ.

-Mẹ Ăn lá tía tô sống:

Đây là một bài thuốc dân gian, được người lớn chỉ dạy. Đó là trước hôm đi tiêm thì các mẹ nhớ mua rau tía tô về, rửa sạch, ăn khoảng chục ngọn, nói chung ăn càng nhiều càng tốt, rồi cho con ti, ti càng nhiều càng tốt. Sau khi tiêm xong cũng cần cho con ti nhiều để tránh mất nước. Chất kháng sinh tự nhiên có trong tía tô sẽ giúp con chích ngừa không sốt.

Còn đối với những bé không ti mẹ thì giã tía tô sống rồi hòa loãng một chút với nước ấm và cho bé uống cũng tốt.

-Chườm mát vào chỗ tiêm của bé

Ngay sau khi chích ngừa xong, mẹ nên chườm nước mát vào chỗ tiêm của bé, sẽ rất hiệu quả. Bé được làm mát ngay khi tiêm nên ngăn chặn sưng tấy chỗ tiêm, tránh bị sốt rất hiệu quả.

Mẹ có thể chườm đá cho bé, khi bé tiêm về lấy cục đá nhỏ cho vào khăn sữa và chườm vào vết tiêm sẽ không làm vết tiêm bị sưng lên.

Hoặc mẹ có thể làm theo cách này: lấy khăn sữa sạch nhúng vào nước sôi, để nguội vắt khô rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 30′ lấy ra chườm lên vết tiêm của bé, đến khi khăn hết lạnh thì thôi, chia ra làm 4 lần như thế kể từ lúc đi tiêm về đến 12h đêm cùng ngày.

-Dán miếng dán hạ sốt

Sau khi tiêm về, các mẹ dán một miếng dán hạ sốt (bán ở các tiệm thuốc tây) vào chỗ tiêm, bé sẽ không đau mà giảm được sốt, bé không quấy khóc.

- Dùng bông chứa cồn

Lúc con tiêm xong, mẹ lấy bông chứa cồn mà các cô y tá để nơi mũi tiêm ý, day day chỗ tiêm đến khi khô thì thôi.

Về đến nhà, mẹ lấy một chai nước hoặc bình sữa của bé cũng được, cho nước ấm vào, dùng thêm khăn sữa bọc thân chai lại, rồi chườm lên chỗ chích của bé, sẽ làm giảm sưng tấy rất hiệu quả. Các mẹ chú ý kiểm tra độ nóng kẻo nóng quá, làm thế này bé sẽ không bị sưng chỗ tiêm và cũng không đau đâu.

Sau khi tiêm cho con, mẹ lấy lòng trắng trứng gà (gà ta nhé, gà công nghiệp vừa tanh mà không mát) bôi lên chỗ tiêm hoặc bôi xung quanh chỗ tiêm, cứ để khô không lau đi, thỉnh thoảng bôi lại. Nhiều mẹ đã áp dụng cách chích ngừa không sốt này và thấy rất hiệu nghiệm.

-Khoai tây

Lúc đi tiêm, mẹ đem theo một củ khoai tây đã gọt sạch vỏ, bé tiêm xong mẹ gọt một lát khoai mỏng đắp vào vết tiêm. Khi nào miếng khoai khô thì thay, làm khoảng 3-4 lần như thế.

- Thuốc hạ sốt

Bé đi chích ngừa về thì mẹ lau mát cho bé, đừng mặc bỉm mà hãy để hở ra cho thoáng mát. Nếu bé bị sốt trên 39 độ, thì cho uống thuốc hạ sốt kèm lau mát, phải lau thường xuyên, cho uống nhiều nước nữa, cho bé bú mẹ càng nhiều càng tốt….

Các mẹ lưu ý là khi con mệt mỏi, không khoẻ trong người thì không nên đưa con đi tiêm vắc-xin, ngoài ra sau khi tiêm chủng thì không nên tắm cho bé nhé.


Bình luận