​MÁCH MẸ KINH NGHIỆM NUÔI CON BẰNG SỮA NGOÀI

Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được chăm sóc hoàn toàn bằng sữa mẹ, tuy nhiên trong những trường hợp bất đắc dĩ phải nuôi con bằng sữa ngoài thì mẹ cũng cần nắm được những kiến thức cơ bản sau để con luôn khoẻ mạnh nhé!

Chọn sữa phù hợp cho bé:

Sữa công thức thường phân thành nhiều phân khúc khác nhau như: trẻ sinh non, trẻ sinh đủ tháng, trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi, trẻ 6 tháng tuổi, trẻ trên 12 tháng...Vì thế mẹ nên chọn những loại sữa phù hợp để bé hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất. Sau đó pha cho bé dùng thử, nếu cảm thấy không phù hợp thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Cách pha sữa cho bé:

Nhiệt độ thích hợp nhất để pha sữa cho bé là 40-50 độ C, mẹ có thể đun nước để sôi khoảng 5 phút rồi tắt đi và đợi nguội ấm phù hợp để pha sữa. Sữa mới pha chỉ nên sử dụng trong vòng 1 tiếng đồng hồ, vì thế mẹ chỉ nên pha với bình nhỏ vừa phải để tránh dư thừa và nếu dư không nên cho bé bú lại. Mẹ nên pha đúng theo hướng dẫn trên hộp sữa để đạt hiệu quả cao nhất và có lợi cho hệ tiêu hoá bé

Tiêu chuẩn uống phù hợp cho trẻ:

Khi trẻ mới chào đời, tiêu chuẩn bú của trẻ rất ít chỉ từ 30-60ml/ lần. Khi bú mẹ, bé sẽ biết được khi nào bú đủ sẽ ngưng nhưng với sữa ngoài thì rất khó để nhận biết được, vì thế mẹ có thể tham khảo những chỉ số sau để có tiêu chuẩn uống phù hợp cho từng nhu cầu của trẻ.

0-3 tuần tuổi: Bú 8-12 lần trong ngày. Mỗi cữ là 30ml-90ml. Một ngày có thể bú trong khoảng 240ml -700ml.

3 tuần - 3 tháng tuổi: Bú 6-8 lần trong ngày. Mỗi cữ là 90ml-120ml. Một ngày có thể bú trong khoảng 700ml -950ml

3 tháng - 6 tháng tuổi: Bú 4-8 lần trong ngày. Mỗi cữ là 120ml-230ml. Một ngày có thể bú trong khoảng 700ml -950ml.

Thời gian tiêu hoá của sữa công thức thường lâu hơn sữa mẹ, nên khoảng cách tốt nhất giữa các cữ bú nên là 2-3 giờvà có thể thay đổi thay nhu cầu của trẻ. Vì bú bình dễ sặc sữa, mẹ nên ẵm bé trên tay để an toàn.

Trong quá trình bú nên rút núm vú ra để cho bé nghỉ ngơi, và cũng để nhận biết xem bé còn có nhu cầu bú nữa không.

Kiểm tra sự phát triển trong quá trình uống sữa:

Uống sữa công thức không phải ai cũng phù hợp nên trong quá trình uống, mẹ phải chú ý xem liệu tiêu hoá và cân nặng bé có phát triển bình thường tốt nhất hay không. Nếu có những dấu hiệu về tiêu hoá như tiêu chảy, chướng bụng, khó tiêu hoặc kém phát triển về cân nặng, nhận thức thì mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng.

Vệ sinh bình bú: Hệ tiêu hoá của trẻ còn non yếu nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công gây ra những căn bệnh về tiêu hoá, vì vậy vệ sinh bình bú sạch sẽ là điều cần thiết mẹ phải làm để bảo vệ sức khoẻ bé yêu.

Nuôi con bằng sữa công thức nghe có vẻ đơn giản nhưng lại khá khó khăn nếu không có kiến thức nền tảng, vì thế mẹ cần tìm hiểu thêm để có thể chăm sóc nuôi dưỡng con tốt nhất, đảm bảo bé luôn phát triển với hệ thống miễn dịch ngang bằng với đứa trẻ bú sữa mẹ.


Bình luận