​ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP - THỰC TRẠNG ĐÁNG BÁO ĐỘNG

Đau nhức xương khớp, bệnh lý rất phổ biến, gây ra nhiều cơn đơn nhức nhối đến khó chịu cho người bệnh, nếu không phòng chống và dùng biện pháp trị giảm đau đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như: khó đi lại, thậm chí là bị liệt người.

Theo thống kê cho thấy hơn 70% người Việt Nam mắc bệnh liên quan đến thoái hoá khớp, dễ gặp ở những người có độ tuổi từ 30 trở lên, nhưng tập trung cao ở những người già trên 80 tuổi do nhiều nguyên nhân như: Tai nạn, hoạt động tập luyện, làm việc nặng, tuổi cao nên lớp sụn xương không còn hoạt động tốt như trước.

Cơn đau thường âm ỉ bên trong ít biểu hiện ra bên ngoài, chúng chỉ thật sự tái phát khi cơ thể hoạt động mạnh, xương khớp bị tổn thương, ngoài ra thì yếu tố thời tiết cũng là nguyên nhân khiến cơn đau nhức xương, đau khớp, viêm khớp, phong thấp...Tái phát mạnh.

Nếu như đối với người trẻ những thời điểm giao mùa, nhất khi mùa mưa lạnh chẳng hề hấn gì đến cơ thể, thì những người lớn tuổi lại phải chịu cảnh đau nhức do trời lạnh, mưa, khiến cơ, gân bị co lại, dịch khớp đông quánh hơn, bề mặt sụn khớp giảm sự trơn láng, khiến các khớp trở nên khô cứng, khô ráp khó vận động. Chính vì vậy mà lúc này cần phải giữ ấm cơ thể, ngăn ngừa và hạn chế cơn đau.

NHỮNG GIẢI PHÁP XOA DỊU CƠN ĐAU HỮU HIỆU

-Tránh vận động mạnh: Vận động tốt cho sức khoẻ nói chung và xương khớp nói riêng, tuy nhiên vận động quá sức, sẽ khiến tổn thương khớp sụn, làm bệnh tình ngày càng nghiêm trọng. Vì thế hãy vận động chạy bộ hoặc các bài tập thể dục nhịp nhàng và thường xuyên vừa giúp tránh béo phì (nguyên nhân gây xương khớp)vừa giúp tăng khả năng tuần hoàn máu đến các khớp cùng các bộ phận, nuôi dưỡng sụn khớp không bị khô bong tróc.

-Ngồi làm việc đúng tư thế: Nếu còn trong độ tuổi lao động hãy tập cho mình thói quen đi đứng, ngồi làm việc đúng tư thế, cụ thể là giữ thẳng lưng, đầu và hai vai ngả về phía sau và thả lỏng...Thực tế cho thấy, những người ngồi làm việc thường xuyên với máy tính, ngồi sai tư thế, ít đi lại sẽ khiến chân phù nề, đau nhức khớp nhanh hn người bình thường.

-Tập yoga và dưỡng sinh: Đây là 2 loại hình tập luyện phù hợp cho cả người già và trẻ, với bài tập nhẹ nhàng sẽ khiến cơ thể dẻo dai, tăng lưu thông tuần hoàn máu đi nuôi các khớp sụn.

-Bổ sung chất dinh dưỡng: Thực phẩm tốt nhất dành cho người đau xương khớp là rau củ quả xanh, thwusc ăn giàu axit omega-3 như các hồi, cá ngừ, cá thu...các loại ngũ cốc, trà xanh sẽ góp phần đẩy lùi cơn đau.

-Ngâm chân trước khi đi ngủ: Việc ngâm chân trước khi đi ngủ có tác dụng lưu thông tuần hoàn máu, bơm máu vào các ổ khớp để nuôi khớp,giúp điều hoà hệ thần kinh, an thần, tạo sự thoải mái thư giãn, ngủ ngon giấc. Nên ngâm chân bằng nước ấm cùng với tinh dầu thiên nhiên hoặc các loại thảo dược để tăng hiệu quả.

-Dùng tinh dầu tràm: Tinh dầu tràm với tác dụng làm ấm, kháng khuẩn và giảm đau, khi xoa bóp bằng dầu tràm sẽ đẩy lùi hàn khí, làm ấm cơ thể, tăng lưu thông khí huyết, cung cấp máu vào các ổ khớp, giảm đau xương khớp cực tốt.

Với những chia sẻ trên hy vọng bạn sẽ biết thêm cách phòng tránh và đẩy lùi căn bệnh mang tên đau nhức xương khớp một cách hiệu quả an toàn nhé.


Bình luận