​Căn cứ nào nói tinh dầu tràm ngừa được virus corona?

Do tinh dầu tràm có chứa tinh chất α-Terpineol có tác dụng ức chế các virus gây cảm cúm, giúp phòng ngừa bệnh cảm cúm, và đây cũng là một trong những căn cứ để Sở Y Tế HCM khuyến cáo người dân có thể sử dụng tinh dầu tràm để phòng ngừa virus corona.

Mới đây, để tăng cường việc phòng ngừa dịch virus corona, Sở y tế TP.HCM đã nêu ra sáng kiến kết hợp dùng tinh dầu tràm với khẩu trang. Trao đổi trên Zing.vn, ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược - Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngành y tế thành phố đang nghiên cứu và sẽ sớm công bố việc dùng tinh dầu tràm để tăng tính hiệu quả của khẩu trang trong việc ngăn ngừa dịch cúm do virus corona.

Bên cạnh đó, Phòng Nghiệp vụ dược TP.HCM cũng đã yêu cầu khoa dược Đại học Y TP.HCM bổ sung một số thông tin cần thiết về sáng kiến này.


Ông Dũng khẳng định, việc phòng ngừa dịch virus corona sẽ được nâng cao khi đeo khẩu trang đã được nhỏ 1 giọt tinh dầu tràm. Thời gian tới, ngành y tế sẽ yêu cầu các nhà cung cấp tăng cường bán tinh dầu tràm ở siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Liên quan đến sáng kiến này, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược TP.HCM khẳng định, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh việc sử dụng tinh dầu tràm có thể tăng tính kháng khuẩn. Hiện tại, các nhà khoa học cũng đang đánh giá thêm việc dùng tinh dầu tràm trên nhiều chất liệu khẩu trang.

Nhiều nhà khoa học cho biết, tinh dầu tràm có hương thơm vô cùng thoáng mát, dễ chịu, chứa hoạt chất Eucalyptol có tác dụng sát khuẩn nhẹ. Bên cạnh đó, nó còn chứa hoạt chất α-Terpineol có tác dụng kháng khuẩn, có thể ức chế một số loại virus, trong đó có cả virus cúm H5N1.

Vậy chi tiết những tác dụng của tinh dầu tràm là gì mà có thể phòng ngừa được virus, cảm cúm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tác dụng của tinh dầu tràm

Dầu tràm vốn là dược liệu truyền thống với nhiều tính năng trị liệu tuyệt vời đã được sử dụng từ rất lâu. Hãy cùng xem công dụng của dầu tràm nhé.

Dầu Tràm có tác dụng kháng khuẩn

Một trong những tính năng ưu việt của dầu tràm là tính kháng khuẩn là do α-Terpineol, rất nhiều loại thuốc được điều chế từ tinh chất α-Terpineol có trong dầu tràm có tác dụng ức chế các loại virus cúm. Vì thế sử dụng dầu tràm là cách hiệu quả để phòng ngừa bệnh cúm.

Bạn có thể cho vài giọt dầu tràm trong chén nước nóng, hoặc xông tinh dầu tràm để giúp không khí trong phòng sạch hơn, chưa kể hương tràm thoang thoảng cũng tạo cảm giác dễ chịu.

Dầu Tràm trị ho

Nhờ thành phần Cinoel có tính năng kháng khuẩn cao ở đường hô hấp giúp làm long đờm, tan nhớt hiệu quả mà dầu tràm được sử nhiều để xông mũi, xông họng và trị dứt các cơn ho. Nên có rất nhiều sản phẩm thuốc được chiết xuất từ dầu tràm dưới dạng xông, hít để đặc trị giảm ho.

Dầu Tràm chống cảm lạnh, tránh gió

Đối với trẻ nhỏ (và cả người lớn), nên massage lòng bàn chân với một ít dầu tràm trước khi đi ngủ. Ngoài ra còn có thể dùng dầu tràm thoa trực tiếp lên người bé (lòng bàn chân, thái dương…) sau khi tắm hoặc trước khi ra ngoài trời lạnh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho vài giọt tinh dầu tràm vào nước tắm của bé khi thời tiết chuyển lạnh. Bé tắm nước có tinh dầu tràm sẽ giữ được cơ thể ấm áp, chống cảm, chống ho đồng thời tránh bị muỗi đốt. Nên lưu ý là rửa mặt cho bé thì vẫn dùng nước sạch để không làm cay mắt bé.

Thực chất dầu tràm rất lành tính, nhiều công dụng lại không có tác dụng phụ nên rất an toàn với trẻ sơ sinh và mẹ trước, sau khi sinh. Nhưng nếu e ngại trẻ có làn da quá nhạy cảm, tốt nhất nên pha loãng tinh dầu tràm trong nước ấm rồi mới thoa, nếu kết hợp với massage càng tốt.

Đối với các mẹ sau sinh, xông hơi bằng tinh dầu tràm có tác dụng trừ gió, tăng cường vệ khí bảo vệ cơ thể. Dầu tràm còn giúp thư giãn toàn bộ cơ thể, khơi thông kinh mạch giúp bà mẹ trẻ cảm thấy thư thái, sảng khoái.

Dầu Tràm có tác dụng đuổi muỗi

Cách an toàn nhất để bảo vệ bé yêu của bạn khỏi bị muỗi cắn là thoa dầu tràm pha loãng lên da của bé hoặc cũng có thể cho bé tắm với nước có pha tinh dầu tràm.

Ngoài ra, để xử lý các vết tấy đỏ do muỗi hay côn trùng cắn trên da bé, bạn cũng có thể lấy dầu tràm thoa trực tiếp lên vết cắn, sẽ giảm sưng, đau và ngứa rất nhanh.

Dầu Tràm có tác dụng giảm đau

Nhờ tác dụng giảm đau mà những ai gặp vấn đề về xương khớp, nhất là người lớn tuổi có thể dùng dầu tràm để xoa bóp thường xuyên.


Bạn cũng có thể cho vài giọt dầu tràm vào ly nước ấm để uống để giảm cơn đau bụng do co thắt dạ dày.

Hoặc đối với các bà mẹ đang cho con bú bị nhiễm lạnh khiến gân cơ co cứng, đau nhức, tê mỏi. Massage kết hợp tinh dầu tràm sẽ có tác dụng giãn cơ, giảm co cứng nên nhờ đó mà trị được các chứng đau nhức, tê mỏi ở các bà mẹ.

Tác dụng chống đầy hơi, không tiêu của dầu Tràm

Để giúp bé khỏi bị đầy hơi do ăn không tiêu, chống táo bón bạn có thể massage bụng bé với một ít tinh dầu tràm sẽ làm bé thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều.

Kết luận

Do tinh dầu tràm có chứa tinh chất α-Terpineol có tác dụng ức chế các virus gây cảm cúm, giúp phòng ngừa bệnh cảm cúm, và đây cũng là một trong những căn cứ để Sở Y Tế HCM khuyến cáo người dân có thể sử dụng khẩu trang và nhỏ một chút dầu tràm lên đó để có thể phòng ngừa virus corona trong đại dịch đang diễn ra.

Ngoài cách này thì việc bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng và rửa tay vệ sinh sạch sẽ cũng là một trong những cách phòng bệnh hữu hiệu.

Theo baithuocquy.


Bình luận