​Cách tắm cho trẻ sơ sinh khoa học nhất mà mẹ cần nắm

Làm sao để tắm cho trẻ sơ sinh chuẩn khoa học nhất là câu hỏi mà các bà mẹ bỉm sữa thường thắc mắc, đặc biệt là những ai lần đầu làm mẹ. Vì thực tế, tắm cho trẻ sơ sinh không hề đơn giản, cần có sự chu đáo tỉ mỉ vì nếu như một chút sơ sẩy sẽ khiến bé dễ bị tổn thương như sặc nước, cay mắt, ướt rốn... Vậy tắm cho trẻ như thế nào là an toàn khoa học nhất? Hãy cùng tìm hiểu cùng dautramconyeu.com nhé!

Những vật dụng cần thiết để chuẩn bị tắm cho trẻ sơ sinh:

Thau tắm: Mẹ nên chuẩn bị chậu tắm chuyên dùng cho trẻ sơ sinh, phù hợp với kích cỡ và tiêu chuẩn để thuận tiện cho việc tắm rửa. Nếu được mẹ nên chuẩn bị 2 chậu, một chậu để tắm, chậu để làm sạch sau khi tắm.

Khăn tắm: Mẹ nên chuẩn bị khăn tắm mềm, dịu để không làm tổn thương da bé,nên dùng 2 khăn, một khăn để lau người sau khi tắm, khăn còn lại để bọc em bé khỏi cảm lạnh.

Sữa tắm: Mẹ nên chọn loại sữa tắm có thành phần thiên nhiên, dịu nhẹ không hoá chất vì chúng sẽ làm tổn thương đến làn da mỏng manh của bé. Để an toàn tốt nhất mẹ nên dùng các loại tinh dầu thiên nhiên như: tinh dầu tràm vừa giúp làm sạch cơ thể, giữ ấm phòng cảm lạnh và lưu thông khí huyết cực tốt cho trẻ sơ sinh.

Nước tắm: Nên pha nước ấm cho bé tầm cỡ 36-37 độ, với mực nước từ 5-8cm để thuận tiện cho quá trình tắm.

Ngoài ra, mẹ nên chuẩn bị bông gòn vô trùng, tăm bông và băng rốn, quần áo, tả bỉm, cồn 70 độ, tấm lót chống trượt và đáy thau tắm để định vị chỗ ngồi ổn định cho bé.

Cách tắm chuẩn cho trẻ sơ sinh:

-Cởi đồ bé thật nhẹ nhàng không nên cởi toàn bộ đồ trên cơ thể bé cùng một lúc, tắm tới đâu cởi tới đó hoặc quấn khăn vào vùng chưa tắm của bé.

Nên đặt bé vào tấm miếng lót đã chuẩn bị cho khỏi trơn trợt. Giữ bé ở tư thế đầu cao hơn chân khoảng 30 độ, lưng trẻ tựa vào tay mẹ

Bế bé trên cánh tay trái hoặc phải, đầu nằm gọn trong lòng tay mẹ, và lưng nằm trên cánh tay, mông bé đặt trên đùi của người mẹ (với trẻ chưa rụng rốn).

Làm sạch mặt, mắt, tay, chân:Dùng bông gòn hoặc khăn sữa làm ướt rồi vắt khô để lau mặt, mũi, tai, mắt...chỉ sử dụng một bông gòn cho 1 lần lau. Lưu ý không để nước thấm vào tai bé và làm sạch kỹ ở những vùng ngấn có nhiều nếp gấp nhé.

Làm sạch ở những bộ phận khác:

Làm sạch lưng, bụng rồi đến các bộ phận khác của bé.

Tiến hành gội đầu,xả sạch, lau khô đầu bé, không để dầu gội tiếp xúc với da mặt nhất là mắt, miệng bé.

Cách gội đầu cho bé:

Sau khi làm sạch hết các bộ phận của bé rồi thì mẹ nên bế bé ra và lau khô người bằng khăn đã chuẩn bị sẵn.

Bế bé trên cánh tay trái hoặc phải, đầu nằm gọn trong lòng tay mẹ, và lưng nằm trên cánh tay, mông bé đặt trên đùi của người mẹ.

Khi gội đầu cho bé, mẹ bế bé ngửa vừa phải, dùng tay nâng phần đầu để tránh nước vào mặt, mắt, tai, mũi của bé.

Gội đầu cho bé thật nhẹ nhàng, kèm theo massage cho bé thoải mái, rồi xả sạch bằng nước ấm.

Lấy khăn khô mềm lau đầu cho bé để tránh việc bé bị nước ngấm.

Mặc quần áo, bỉm, tã,... cho bé sau khi người bé đã được lau khô.

Khi làm sạch bộ phận sinh dục, mẹ nên lau sạch từ trước ra sau.

Đối với trẻ chưa rụng rốn, không nên làm ướt vì rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Cách vệ sinh rốn cho trẻ:

Đầu tiên: Mẹ rửa tay bằng nước và xà phòng, sát trùng lại bằng cồn 90 độ.

Dùng bông gòn và nước sạch lau rốn, sau đó thấm khô cuống rốn và chân rốn.

Sát trùng vùng da quanh rốn bằng cồn 70 độ.

Có thể để hở hoặc băng lại bằng một lớp gạc mỏng, vô trùng.

Quấn tã dưới rốn, tránh để phân và nước tiểu bé làm ô nhiễm vùng rốn.

Sau khi đã tắm rửa bé sạch sẽ, mẹ lấy khăn lau người rồi mặc đồ cho bé. Trong quá trình tắm, mẹ nên cắt móng tay và vệ sinh tay sạch sẽ để không làm tổn thương đến bé. Mẹ chỉ nên tắm cho bé 3-5 lần/ tuần để tránh làm trôi đi lớp bảo vệ da tự nhiên của bé, giảm khả năng tự vệ của làn da, đặc biệt hạn chế sử dụng các loại sữa tắm vì sẽ làm da bé khô, mất độ ẩm tự nhiên thay vào đó hãy dử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên để tốt cho bé.


Bình luận