​Cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn & ngăn ngừa mụn hiệu quả

Tên được ghép từ 2 âm trong tiếng Hy Lạp: “Melas” (đen), và Leukos (trắng). Chúng ta có thể tìm thấy chúng trong thành phần của các loại kem, sữa rửa mặt, kem trị mụn,…Cây tràm trà – Melaleuca alternifolia.

Tên tiếng Anh của tinh dầu tràm trà là Tea Tree Essential Oil, nhưng bạn không nên nhầm chúng với cây trà, tinh dầu trà xanh – Green Tea Essential Oil ta vẫn thường dùng làm thức uống. Chúng cũng khác biệt với tinh dầu tràm gió Cajeput chiết xuất từ cây tràm gió – Melaleuca cajuputi có tác dụng trị đau nhức, giải cảm,… thông dụng tại Việt Nam.Tinh dầu tràm trà chứa: terpinen-4-ol, 1,8-cineole, limonene,… có tác dụng diệt khuẩn, khử trùng và làm dịu. Không giống như các phương pháp điều trị mụn trứng cá khác, tinh dầu tràm trà không làm bong da, không làm tổn thương da của bạn.


1. Bôi trực tiếp tinh dầu tràm trà lên nốt mụn

Cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất là bôi tinh dầu tràm trà nguyên chất trực tiếp lên nốt mụn. Tinh dầu tràm trà với đặc tính kháng khuẩn tự nhiên thấm sâu vào da giúp trị mụn, loại bỏ bớt các tuyến bả nhờn, giảm tình trạng mụn đầu đen, mụn nhọt.

Cách dùng:

Rửa sạch mặt và lau khô. Nhỏ vài giọt tinh dầu tràm trà lên đầu tăm bông hoặc miếng bông nhỏ, bôi nhẹ lên nốt mụn, để qua 4 giờ hoặc qua đêm vết mụn sưng đỏ sẽ giảm đáng kể.Ban đầu chỉ nên dùng 1 lần vào buổi tối, sau đó có thể lặp lại vào buổi sáng hoặc tối. Khi chấm tinh dầu lên nốt mụn sẽ có cảm giác châm chích nhẹ trong vài phút, nếu cảm thấy da bỏng rát hoặc kích ứng kéo dài thì bạn nên rửa sạch mặt bằng nước và ngưng sử dụng.

2. Pha loãng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu nguyên chất thường có đặc tính mạnh và dễ gây kích ứng. Bạn có thể pha loãng với dầu nền/dầu lô hội/mật ong trước khi dùng lên da.

2. Xông mặt với tinh dầu tràm

Xông mặt với tinh dầu tràm trà là một cách hoàn hảo giúp các bạn gái trị mụn, làm sạch sâu và giúp da hồng hào. Chỉ cần nhỏ 3-5 giọt tinh dầu vào máy xông mặt hoặc làm theo cách sau.

Cách dùng:

Tẩy trang, rửa sạch mặt. Chuẩn bị một bát nước nóng, nhỏ 3-5 giọt tinh dầu tràm trà vào.Đặt cách mặt 25cm sau đó trùm kín bằng khăn bông, hít thở sâu trong 5 phút.

3. Xịt khoáng và nước cân bằng da tinh dầu tràm trà

Giữ lại phần nước xông mặt tinh dầu tràm trà đã nguội để dùng làm nước cân bằng da trị mụn. Hoặc làm dung dịch mới bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước đun sôi để nguội. Thấm hỗn hợp đều lên mặt bằng bông tẩy trang hoặc dùng bình xịt để xịt khắp mặt như xịt khoáng.

5. Thêm nó vào sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm.

Nhỏ 2-6 giọt tinh dầu tràm trà vào kem dưỡng ẩm hoặc sửa rửa mặt dùng hàng ngày tăng khả năng làm sạch da, trị mụn và ngừa mụn. Cần cẩn thận không để dính vào mắt và nên dùng nước hoa hồng để cân bằng pH và dưỡng da sau đó.

6. Thêm vào bồn tắm

Khi tắm có thể nhỏ vài giọt tinh dầu tràm trà vào bồn tắm giúp trị mẩn ngứa, mụn trứng cá trên ngực, lưng và các bộ khác trên cơ thể. Ngoài ra tắm với tinh dầu tràm trà còn giúp kích thích lưu thông máu, thư giãn cơ thể và phòng cảm lạnh.


7. Đắp mặt nạ tinh dầu tràm trà trị mụn, làm sạch da

Nhỏ vài giọt tinh dầu tràm trà vào mặt nạ giúp diệt vi khuẩn, làm khô mụn trứng cá, làm sạch da và ngừa mụn.Đắp mặt nạ tinh dầu tràm trà giúp da mềm mịn, ngừa và trị mụn.

Dưới đây là một số công thức cho mặt nạ tự chế từ tinh dầu tràm trà:

Pha 3-4 giọt tinh dầu tràm trà + 2 muỗng canh bột đất sét, trộn thành hỗn hợp nhão dùng đắp mặt 20 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm và lau khô.Trộn 3 giọt tinh dầu tràm trà + 1 thìa dầu nền (dầu Jojoba, dầu dừa,…) + nửa quả cà chua xay nhỏ. Đắp hỗn hợp lên mặt 10 phút, sau đó rửa mặt bằng nước ấm và lau khô da.Nhỏ 5 giọt tinh dầu tràm trà vào 1/4 cốc sữa chua không đường, đắp hỗn hợp lên da 15 phút rồi rửa mặt bằng nước ấm sau đó.

8. Tẩy tế bào chết với tinh dầu tràm trà

Thêm tinh dầu tràm trà vào một số thành phần tự nhiên giúp tẩy tế bào chết hiệu quả hơn. Đặc biệt mật ong và tinh dầu tràm đều có tính chống oxi hóa, kháng khuẩn nên khi không dùng hết bạn có thể cất phần còn lại vào ngăn mát tủ lạnh để sử dụng lần sau.

Cách sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn & ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Hướng dẫn tẩy tế bào chết với tinh dầu tràm trà:

Trộn hỗn hợp: 1/2 chén đường + 1/4 chén dầu ô liu (hoặc dầu nền khác) + 1 muỗng canh mật ong + 10 giọt tinh dầu tràm trà.Massage hỗn hợp lên mặt theo hình vòng tròn trong 3-5 phút. Sau đó rửa mặt bằng nước ấm.Lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm trà trị mụn.Khi dùng nguyên chất chỉ nên dùng điều trị tại chỗ, không dùng trên toàn bộ da mặt.Tinh dầu tràm trà có nhiều công dụng tốt nhưng không phải phù hợp với da của tất cả mọi người, vì vậy cần thử một lượng nhỏ và quan sát trong 24 tiếng trước khi dùng.Không nên dùng tinh dầu giá rẻ, kém chất lượng hay hương liệu vì thành phần có thể gây kích ứng da mạnh và không có tác dụng trị mụn.Trường hợp da đỏ, kích ứng thì ngừng sử dụng.Không dùng tinh dầu tràm trà trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mạnh (như đi tắm biển,…).


Bình luận