​BÍ QUYẾT NUÔI DẠY CON NHỎ ĐỂ CÓ MỘT TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP

Bất kỳ một người cha mẹ nào cũng mong muốn con mình có một tương lai tốt đẹp, trở thành một người tốt, sống vui vẻ, lạc quan, thành công và hạnh phúc. Tuy nhiên đôi khi cha mẹ lại không đạt được như mong muốn do sai lầm trong cách nuôi dạy con từ nhỏ, vì mỗi một hành động, lời nói của cha mẹ đều ảnh hưởng đến việc hình thành tính cách và suy nghĩ của con sau này.

Vì thế, trong cách nuôi dạy con hằng ngày, cha mẹ hãy thường xuyên thể hiện những điều sau nhé:

1.Thường xuyên thể hiện tình cảm yêu thương với con: Với một đứa trẻ, thế giới chỉ gói gọn bằng hai chữ cha mẹ, đây luôn là người quan trọng nhất đối với con. Vì thế đừng bao giờ tỏ ra hờ hững với con, hãy dành nhiều thời gian để quan tâm, yêu thương chăm sóc con mỗi ngày, dù chỉ là một hành động nhỏ. Những cử chỉ, lời nói yêu thương của cha mẹ sẽ giúp con hình thành tính cách biết yêu thương và sẻ chia mọi người trong tương lai.

2.Cho con tự đưa ra quyết định: Khi cho con tự quyết định mọi chuyện, nhưng vẫn có sự hỗ trợ góp ý từ cha mẹ, sẽ giúp con hình thành tính tự lập cùng khả năng giải quyết vấn đề trong tương lai, điều này còn giúp kích thích sự phát triển não bộ của bé. Giúp con tự chịu trách nhiệm trước mọi hành động của mình và con sẽ dễ dàng tồn tại và có vị trí chỗ đứng nhất định trong tương lai.

3.Không kiểm soát con quá mức: Nếu kiểm soát con quá mức, ngay cả trong việc bé làm bạn với ai mà cha mẹ cũng tự sắp đặt từ con sẽ không thể phát triển về mặt cảm xúc, trẻ cảm thấy mình không có quyền tự do, tự quyết...Điều này sẽ khiến trẻ gặp rắc rối trong mối quan hệ xã hội sau này.

4.Cha mẹ không tranh cãi trước mặt con: Khi có những vấn đề cần phải giải quyết, cha mẹ nên cãi vã tranh luận trước mặt con mà hãy nói chuyện riêng để tự giải quyết. Vì những lời qua tiếng lại không hay giữa cha mẹ sẽ làm trẻ bắt trước dần dần có thể hình thành thói quen và tính cách trẻ trong tương lai.

5.Cho con thoả sức làm những gì mình yêu thích: Điều này sẽ kích thích khả năng sáng tạo cho con, Không nên đặt ra thành tích cho con: Cha mẹ tuyệt đối đừng nên bày vẽ mục tiêu rồi bắt con phải hoàn thành nó, vì đó có thể không phải là sở thích hoặc quá sức với con, khi con không thể hoàn thiện được những mục tiêu đó, nó sẽ cảm thấy mình bất tài vô dụng, hơn nữa điều này sẽ khiến con mắc bệnh thành tích và xem trọng thành công trong tương lai.

6.Thường xuyên hỏi ước mơ của bé: Mỗi giai đoạn độ tuổi khác nhau, bé thường có những ước mơ, sở thích khác nhau, vì thế cha mẹ hãy luôn hỏi thăm và dùng những lời lẽ “kích thích” có thể giúp bé thực hiện những gì bé muốn.

7. Cho con tự do thể hiện cảm xúc: Khi con không thích việc làm này, hoặc một món ăn gì đó hay thậm chí khi con ngã đau cha mẹ hãy để con thể hiện cảm xúc như khóc khi đau, hờn dỗi khi bất mãn...Vì điều này sẽ giúp con chia sẻ cảm xúc và sống thật với chính mình trong tương lai. Nhưng cha mẹ hãy dạy con biết kiềm chế cảm xúc, chứ không thể hiện thái quá.

8.Luôn cho con đóng góp ý kiến: Mỗi khi cha mẹ có bất kỳ quyết định gì liên quan đến việc gia đình, hãy hỏi ý kiến con dù là việc nhỏ nhất, điều này sẽ giúp con cảm thấy mình cũng là thành viên quan trọng trong gia đình, hơn nữa sẽ giúp con hình thành tính trách nhiệm trong tương lai.


Bình luận