​BI QUYẾT CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH VÀO MÙA HÈ

Thời tiết mùa hè thay đổi thất thường, khá khó chịu với sức đề kháng còn non yếu, trẻ sẽ không thể phát triển khoẻ mạnh tối đa được nếu như cha mẹ không chăm sóc một cách cẩn thận, chu đáo. Vì thế, đòi hỏi cha mẹ luôn phải có phương cách chăm con khoa học, phù hợp với thời tiết từng mùa. Hãy cùng dầu tràm con yêu tham khảo một số cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè đúng cách nhé.

1.Chế độ dinh dưỡng cho bé:

-Đối với bé dưới 6 tháng tuổi: Giai đoạn này,mẹ nên cho bé bú hoàn toàn sữa mẹ, vì đây là nguồn dinh dưỡng dồi dào cung cấp đầy đủ chất và nước, có lợi nhất cho sự phát triển cũng như làm tăng sức đề kháng cho bé. Trong mùa hè nắng nóng, mẹ nên tăng cữ bú cho bé để đảm bảo cơ thể bé đủ nước và chất dinh dưỡng, hơn nữa trong 6 tháng đầu, cơ thể bé vẫn chưa cần uống nước hay các loại sữa công thức.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, đây là độ tuổi bé bắt đầu ăn dặm nên mẹ hãy cho bé uống thêm nước, vì mùa hè cơ thể bé sẽ tiết nhiều mồ hôi, gây mất nước. Một ngày nên cho bé uống nước nhiều lần, mỗi lần một ít tuỳ thuộc vào nhu cầu của cơ thể mỗi bé, tốt nhất là nên uống nước đã đun sôi và để nguội và cho con uống thêm các loại sữa công thức để thúc đẩy sự phát triển cho bé.

Đối với trẻ trên 8 tháng tuổi: Chế độ dinh dưỡng ở độ tuổi này, mẹ có thể cho bé uống thêm các loại nước ép trái cây để bổ sung nước cho trẻ, đảm bảo không lo bị mất nước vào mùa hè.

2. tắm rửa cho bé:

Thời tiết mùa hè nắng nóng, nên mẹ cần tắm cho bé hằng ngày, nhưng không nên tắm nhiều lần trong một ngày vì sẽ khiến cơ thể bé nhiễm lạnh. Mẹ nên học cách tắm cho trẻ sơ sinh một cách khoa học, đúng cách để vừa giữ cơ thể bé luôn mát mẻ và khoẻ mạnh trong những ngày hè.

Khi tắm đối với trẻ chưa rụng rốn thì không nên làm ướt rốn trẻ, đảm bảo nhiệt độ phòng từ 28-30 độ C và nhiệt độ nước là 38 độ C, nên chọn các sữa tắm có thành phần thiên nhiên dịu nhẹ để an toàn, hoặc lựa chọn các loại tinh dầu thiên nhiên, như: dầu tràm con yêu nhỏ 1-2 giọt vào nước có tác dụng làm sạch và giữ ấm cơ thể bé, đồng thời giúp thanh lọc không khí trong phòng.

3.Tắm nắng cho bé:

Để đề phòng còi xương cho bé thì mẹ nên cho bé tắm nắng để kích thích cơ thể sản xuất vitamin D đến 80%, 20% còn lại được cung cấp từ sữa mẹ. Thời gian tắm nắng lý tưởng cho bé là từ 6-7h30 và sau 5h chiều.Tia hồng ngoại và tia cực tím yếu vào sáng sớm và chiều muộn sẽ không gây hại cho bé, ngược lại giúp cơ thể bé hấp thụ đầy đủ canxi, phốt pho và thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.

Lúc tắm nắng, mẹ nên cho bé đeo kính râm có khả năng chống tia uv để bảo vệ mắt cho bé. Sau khi tắm nắng, cơ thể bé sẽ đổ mồ hôi, lúc này mẹ hãy lau khô mồ hôi và sau chừng 20 phút thì nên tắm sạch cho bé nhé.

4. Giữ cơ thể bé luôn khô thoáng , mát mẻ.

Chức năng tự điều hoà thân nhiệt còn trẻ còn yếu, nên cha mẹ luôn phải giữ căn nhà thoáng mát và đảm bảo không khí trong lành, nếu có thể hãy giữ nhiệt độ từ 25-28 độ C.

Nếu cho bé nằm điều hoà, hãy mặc quần áo dài, bao tay bao chân cho bé hoặc lấy 1 giọt tinh dầu tràm thoa lên ngực, lòng bàn tay, bàn chân sẽ giúp giữ ấm cơ thể, phòng ho, tránh gió cho bé hiệu quả.

Khi bé đổ mồ hôi thì mẹ hãy lau cho bé thường xuyên, ngoài ra mẹ cần để ý mỗi khi bé đi tiểu hãy thay tả, quần để bé luôn khô thoáng và tránh bị hăm tả.

Vào mùa hè, tốt nhất vẫn là cho bé nằm chiếu êm, mặc đồ ngắn mát mẻ, chất liệu cotton hoặc vải sợi bông để điều hoà thân nhiệt cho bé hơn là nằm nệm, mặc đồ dài các mẹ nhé.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng các mẹ có thể bổ sung thêm kiến thức cho mình về cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè, để trẻ luôn khoẻ mạnh, tránh được một số căn bệnh mùa hè nguy nhiểm nhé.


Bình luận