​9 CÁCH GIÚP MẸ THOÁT KHỎI TRẦM CẢM SAU SINH

Trầm cảm sau sinh là bệnh ngày càng phổ biến và có nhiều tác hại đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của người mẹ và trẻ nhỏ.Để chăm sóc 1 đứa trẻ mới sinh, người mẹ sẽ phải vượt qua rất nhiều khó khăn, mệt mỏi và áp lực. Mọi chuyện sẽ còn trở nên tệ hơn rất nhiều nếu bạn mắc bệnh trầm cảm sau sinh . Căn bệnh này bất cứ bà mẹ nào cũng có thể gặp phải, vì vậy, dù bạn đang khỏe mạnh và có 1 cuộc sống gia đình êm ấm trước sinh vẫn cần quan tâm và tìm hiểu cách đối phó với nó.


Cách đối phó với bệnh trầm cảm sau sinh:

1. Tâm sự trò chuyện với người thân


Hãy tìm cách chia sẻ để người thân, bạn bè hiểu được cảm giác và khó khăn của bạn để họ tìm cách giúp đỡ và tháo gỡ những vướng mắc đó, đặc biệt là vấn đề tâm lý.


2. Không “ ham công tiếc việc”


Hãy chia sẻ gánh năng công việc chăm con, nấu nướng làm việc nhà với mọi người trong gia đình, đặc biệt là chồng để được hỗ trợ, điều này không chỉ giúp mẹ nhẹ bớt việc mà còn làm tâm trạng thêm tích cực, vui vẻ.

. Dành thời gian cho bản thân


Hãy cố gắng dành ra cho mình khoảng thời gian riêng tư để thực hiện những sở thích cá nhân như nghe nhạc, đi dạo, đọc sách,…Điều này sẽ cải thiện tâm trạng một cách đáng kể.


4. Tạo thói quen ngủ bất cứ khi nào có thể


Khi chăm sóc 1 đứa trẻ, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và vất vả, vì vậy hãy tranh thủ ngủ bất cứ khi nào có thể. Thói quen này giúp bạn bù đắp sự thiếu hụt giấc ngủ vào ban đêm.


5. Tập thể dục thường xuyên


Việc làm này có tác dụng cải thiện tâm trạng hiệu quả cho người mắc chứng trầm cảm sau sinh, hơn nữa còn tăng cường sức khoẻ dẻo dai cho mẹ.


6. Chế độ ăn uống lành mạnh, chia thành nhiều bữa


Chế độ ăn uống bổ dưỡng với hoa quả, rau củ, đạm, sữa ít béo và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn, bổ sung dưỡng chất cần thiết trong thời gian chăm sóc và cho con bú.


7. Không uống rượu và sử dụng các chất kích thích


Tránh sử dụng các thức ăn có hàm lượng đường cao như nước soda, caffeine và đồ uống có cồn. Những thực phẩm này sẽ chỉ khiến tâm trạng và tình trạng sức khỏe của bạn tồi tệ hơn.


8. Dành thời gian thư giãn cho bản thân


Khoảng 2-3 tháng sau sinh, mẹ có thể dành thời gian cho bản thân để nghỉ ngơi thư giãn , có thể gặp gỡ bạn bè cùng trò chuyện, mua sắm, làm đẹp để tâm trạng được thoải mái vui tươi.


9. Đến bác sỹ để được điều trị tâm lý


Đây là cách điều trị trực tiếp và hiệu quả nhất khi người mẹ mắc chứng trầm cảm nặng sau sinh, bằng kiến thức chuyên môn, các bác sĩ trị liệu sẽ giúp bạn điều trị dứt điểm được căn bệnh này.


Với những cách trên đây hy vọng có thể giúp mẹ thoát khỏi chứng trầm cảm một cách hiệu quả, ngoài ra các ông bố và người thân trong gia đình nên quan tâm chăm sóc và chia sẻ tâm sự cũng như công việc chăm con với mẹ. Tránh những quan điểm bất đồng, trái chiều ý kiến gây tranh cãi trong việc chăm con hay kiêng cữ của mẹ.


Bình luận